Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng ban Tổ chức Trung ương: Trưng bày quy hoạch để dân giám sát

Ông Phạm Minh Chính cho rằng cần phải trưng bày, công khai quy hoạch để người dân giám sát thì nhận được đồng thuận nhiều hơn.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói về quy hoạch Ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng quy hoạch xây tập trung quá nhiều ở Trung ương, cần phân bổ về địa phương để giải quyết tốt hơn.

Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Phát biểu tại tổ 5 (Quảng Ninh, Hưng Yên, Đồng Nai, Bình Phước), ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương khẳng định quy hoạch là vấn đề rất quan trọng, Trung ương đã ý thức được và xây dựng Luật Quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển của nước ta và xu thế chung của thế giới.

Theo ông, việc sửa Luật Quy hoạch trên tinh thần phân cấp nhiều hơn nữa để Trung ương chịu trách nhiệm về những vấn đề gì thuộc tầm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Địa phương theo chức năng quyền hạn tỉnh, huyện, xã thì mọi việc đơn giản hơn nhiều.

Dự luật cũng có nhiều điều giao cho Chính phủ quy định. Về việc này, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đặt vấn đề phải có định hướng. Chính phủ quy định cụ thể theo định hướng của Quốc hội thì luật mới đảm bảo thống nhất và thể hiện chức năng quyền hạn của Quốc hội.

Dai bieu Quoc hoi thao luan Luat Quy hoach anh 1
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu về dự Luật Quy hoạch tại tổ. Ảnh: Thắng Quang.

Bên cạnh đó, ông Phạm Minh Chính đồng tình với ý kiến công khai và sự cần thiết của giám sát quy hoạch.

"Tôi đề nghị bổ sung thêm vào dự luật ý về trưng bày quy hoạch. Thực tế cần có khu trưng bày như nhiều nước (trong đó có Trung Quốc), điều này sẽ tích hợp 4 trong 1. Việc trưng bày cho thấy định hướng quy hoạch. Nhân dân giám sát quy hoạch thì nhận được đồng thuận hơn. Đó cũng là sản phẩm xúc tiến đầu tư và là sản phẩm du lịch", ông Chính nói.

Về quy hoạch xây dựng, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Chính phủ nghiên cứu hạn chế tập trung nhiều ở Trung ương vì nhiều khi không giải quyết nổi. Do đó, dự luật cần thêm hướng phân cấp hơn nữa cho các cơ quan đơn vị, địa phương làm.

Ông nhấn mạnh: "Mỗi cấp có chức năng, nhiệm vụ của họ và quyền hạn thì ràng buộc trách nhiệm luôn. Chúng ta cứ dồn lên Trung ương thì khó khăn cho cả Trung ương và cho cả địa phương. Cùng với đó là tăng cường giám sát kiểm tra thì nâng cao vai trò quản lý nhà nước sẽ tốt hơn".

Đề nghị thí điểm 1 đặc khu thay vì làm đồng loạt cả 3

"Chúng ta đang thí điểm nhiều mặt, đề nghị không triển khai đồng loạt, chỉ nên làm trước một đặc khu để rút kinh nghiệm, rồi mới làm tiếp", đại biểu Trương Trọng Nghĩa khuyến nghị.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm