Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước Olympics, Mỹ cảnh báo 'trừng phạt mạnh nhất' lên Triều Tiên

Phó tổng thống Mike Pence nói rằng Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt những lệnh trừng phạt "cứng rắn và mạnh mẽ nhất" từ trước đến nay lên Triều Tiên.

"Cùng với Nhật Bản, và tất cả đồng minh của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường chiến dịch gây áp lực tối đa cho đến khi Triều Tiên có những bước đi cụ thể tiến đến việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể tin cậy và không thể bị đảo ngược", CNN dẫn lời Phó tổng thống Pence tuyên bố ngày 7/2, bên cạnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

My trung phat Trieu Tien anh 1
Phó tổng thống Mỹ duyệt đội danh dự cạnh thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo hôm 7/2. Ảnh: AFP.

Phát biểu từ Tokyo, phó tổng thống Mỹ không đề cập chi tiết các biện pháp trừng phạt là gì, chỉ nói rằng chúng là nhằm châm dứt chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng "một lần và mãi mãi".

Liên Hợp Quốc đã thông qua hàng loạt biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong năm 2017, nhắm vào việc nhập khẩu năng lượng, xuất khẩu than và lao động ra nước ngoài của nước này.

Mỹ cũng thông qua các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên và các doanh nghiệp nước ngoài bị bắt có quan hệ làm ăn với Bình Nhưỡng. Washington hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ làm chậm tiến độ chương trình tên lửa của Triều Tiên và "bóp nghẹt" nền kinh tế nước này, ép Triều Tiên phải bước vào bàn đám phán.

Sau Nhật Bản, Phó tổng thống Pence sẽ đến Hàn Quốc. Ông sẽ dẫn đầu đoàn Mỹ tham dự Olympics mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Trên đường đi, Pence nói với các phóng viên rằng mục đích chuyến đi của ông là nhằm "đảm bảo Triều Tiên không sử dụng sức mạnh của biểu tượng và phông nền Olympics để che lấp sự thật về chế độ của họ".

Phái đoàn Mỹ đến Olympics Pyeongchang có cả ông Fred Warmbier, cha của Otto Warmbier, công dân Mỹ đã chết không lâu sau khi được Triều Tiên trả tự do.

Quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên đã "ấm lên" trước thềm Olympics mùa đông. Trong lễ khai mạc Olympics vào ngày 9/2, đoàn vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ diễu hành dưới một lá cờ chung.

Triều Tiên cử em gái Kim Jong Un tới Hàn Quốc dự Olympics

Bình Nhưỡng vừa đề nghị cử em gái ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, tham gia đoàn đại biểu cấp cao của Triều Tiên tới dự Olympics tại Hàn Quốc, quan chức Seoul hôm nay cho hay.

Triều Tiên đòi dầu cho tàu chở nghệ sĩ dự Olympics mùa đông

Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc tiếp thêm dầu cho chiếc tàu chở phái đoàn nước này sang Hàn Quốc dự Olympics mùa đông.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm