Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước khi bị bắt, ông Tề Trí Dũng đi nước ngoài 'như đi chợ'

Chỉ trong 2 năm, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận Tề Trí Dũng đã có nhiều chuyến công tác và nghỉ mát ở nước ngoài với thời gian lên đến 106 ngày.

Ngoài sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần, Thanh tra TP.HCM cũng thống kê danh sách lãnh đạo Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) đi nước ngoài vượt số lần quy định.

Đi nhiều nhưng báo cáo chẳng bao nhiêu

Đứng đầu danh sách đi nước ngoài nhiều là ông Tề Trí Dũng – Tổng giám đốc Công ty IPC. Trong 2 năm, ông Dũng có 9 chuyến đi nước ngoài với mục đích công tác và nghỉ mát với thời gian lên đến 106 ngày.

Đơn cử, từ 10/10 đến 21/10/2016, ông Dũng cùng 3 lãnh đạo công ty đi Bỉ, Hà Lan và Mỹ để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư Khu công nghiệp Hiệp Phước bằng nguồn ngân sách vào dự án này. 

Te Tri Dung di nuoc ngoai anh 1
Ông Tề Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty IPC, đi nước ngoài 106 ngày trong 2 năm. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Thế nhưng, 4 lãnh đạo công ty không về nước như dự kiến mà lại kéo dài thời gian công tác, trong chuyến đi này ông Dũng "lố" 5 ngày. Chuyến đi kéo dài nhưng kết quả, kinh nghiệm đúc kết được qua chuyến công tác lại không thể hiện rõ.

Qua năm 2017, ông Dũng cùng Phó tổng giám đốc Trần Đăng Linh tiếp tục đi 4 nước châu Âu là Hà Lan, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Lẽ ra, chuyến công tác đi ngày 2/1/2018 và về ngày 12/1/2018 nhưng thực tế thì 2 lãnh đạo này đã đi trước 5 ngày và về trễ 3 ngày.

Cũng như chuyến công tác cuối năm 2016, dù “lố” 8 ngày nhưng kết quả, kinh nghiệm sau chuyến đi không được cơ quan chức năng đánh giá cao.

Ngoài ông Dũng, trong 2 năm 2016-2017, nhiều lãnh đạo Công ty IPC cũng đi nước ngoài để nghỉ mát, học tập kinh nghiệm và việc riêng hàng chục ngày mỗi năm. Danh sách những cán bộ đi ngoài nhiều ngày có thể kể đến ông Phạm Xuân Trung - Phó tổng giám đốc đi 87 ngày, ông Vũ Xuân Đức - Phó tổng giám đốc đi 84 ngày, ông Trần Đăng Linh - Phó tổng giám đốc đi 83 ngày.

Vi phạm nhưng không chấn chỉnh

Nhiều cán bộ quản lý ở Công ty IPC đi nước ngoài ngay cả khi chưa có quyết định của UBND TP.HCM. Không thể chấp nhận tình trạng này, ngày 3/7/2017, UBND thành phố chỉ đạo Tổng giám đốc Công ty IPC quản lý chặt chẽ cán bộ, không để tái diễn.

Thế nhưng, Công ty IPC không chấn chỉnh mà vẫn để tái diễn tình trạng lãnh đạo, quản lý đi nước ngoài khi chưa được UBND TP.HCM cho phép.

Te Tri Dung di nuoc ngoai anh 2
Trụ sở Công ty Tân Thuận, nơi có nhiều lãnh đạo đi nước ngoài cả chục ngày mỗi năm.

Theo Thanh tra TP.HCM, số ngày đi nước ngoài của lãnh đạo Công ty IPC trong 2 năm 2016-2017 rất nhiều, chiếm tỉ lệ lớn trong số ngày làm việc của năm. Hơn nữa, những người này còn kéo dài thời gian chuyến đi mà không báo cáo và cũng không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đến thời điểm thanh tra, những người được cử đi nước ngoài vẫn chưa thể hiện được kết quả đạt được sau chuyến đi, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Thanh tra TP.HCM cho rằng vấn đề này cần được cấp ủy đảng có thẩm quyền kiểm tra, kết luận làm rõ dấu hiệu vi phạm và xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Công ty IPC, tối 14/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng để điều tra về 2 tội danh: Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Ông Tất Thành Cang liên quan gì vụ bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco?

Trong thương vụ chuyển nhượng 9 triệu cổ phiếu gây thiệt hại 153 tỷ đồng, Công ty Tân Thuận viện dẫn một thông báo chỉ đạo của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thành ủy.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm