Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước Bồ Đào Nha của Ronaldo, Đức phải thay đổi triệt để

Đức cần ít nhất 1 điểm trước đương kim vô địch Bồ Đào Nha để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng. Muốn thế, ông Joachim Loew phải mạnh dạn thực hiện nhiều sự thay đổi.

Thất bại trước Pháp với tỷ số 0-1 trận đầu ra quân không phải là cái thua bạc nhược với tuyển Đức. Họ đã kết thúc trận đấu với 4 tiền đạo trên sân. Cả trận, ông Joachim Loew sử dụng 6 tiền đạo. Nhà vô địch World Cup 2014 thể hiện tinh thần thi đấu rất tốt, chiến đấu vì nhau, lao lên tấn công trong suốt cả hiệp 2 để tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Nhưng sao Đức vẫn thất bại? Vì đội Pháp chủ động đá thấp, không cho đối thủ tạo ra các cơ hội ghi bàn. Khi một đội có tổ chức cao như "Les Bleus" chủ động làm thế, đối thủ nào cũng gặp khó khăn. Và cũng phải nói, Đức thiếu các phương án tấn công linh hoạt.

Tuyen Duc anh 1

HLV Joachim Loew cần có những thay đổi trong trận gặp Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

3-4-3 là sơ đồ sai lầm

Loew có những sai lầm nhất định trong việc dùng chiến thuật. Sử dụng sơ đồ 3-4-3 khi không có cầu thủ chạy cánh tốt là không nên. Pháp chỉ cần cắt cử cầu thủ bám chặt hai bên cánh là có thể cắt liên lạc giữa 3 tiền đạo của Đức phía trên với toàn bộ đội bóng.

Thật ra, bên cánh trái của Đức có Robin Gosens chơi rất cừ. Nhưng Pháp đã vô hiệu hóa anh từ xa rất thành công. Họ luôn để cho Gosens nhận bóng khi đứng cách xa khung thành Pháp 40 m với 2 bức tường màu xanh chặn trước mặt anh.

Gosens không còn cách nào khác là tạt các đường bóng quá sớm về phía 3 tiền đạo không giỏi không chiến, hoặc nhả lại bóng cho 2 tiền vệ trung tâm. Thomas Muller là cầu thủ biết đánh đầu? Đúng, nhưng Muller chỉ giỏi đánh đầu theo kiểu lẻn ra sau lưng đối phương, ở những pha bóng tranh chấp lộn xộn trong vùng cấm. Muller không có kỹ năng không chiến giỏi như Mario Gomez hay Miroslav Klose.

Chính vì khả năng không chiến hạn chế nên Đức cũng không hiệu quả trong các pha bóng cố định. Đây là món đặc sản truyền thống của họ, được vận dụng tốt trong chiến dịch lên ngôi vô địch World Cup 2014.

Các đường chuyền ở giữa sân của Đức vung vãi xung quanh đội Pháp đã chủ động chơi thấp, không đủ sắc để làm chủ nhịp điệu, không khuấy động hay làm rối được phòng tuyến của đoàn quân áo lam. Pháp cần một nhịp điệu trên sân chậm rãi, và họ đã có điều đó.

Tuyen Duc anh 2

Hàng công tuyển Đức vẫn thiếu một tiền đạo mục tiêu. Ảnh: Reuters.

Thiếu một trung phong chủ công

Đức không tạo ra những cơ hội rõ rệt, các đường chuyền quyết định không đến, họ thiếu ý tưởng ở 1/3 đầu sân của Pháp. Đội bóng của ông Loew thiếu một chủ công, người mà bóng luôn hướng đến chỗ đó.

Sử dụng một số 9 ảo như Kai Harvetz là sai lầm. Người họ cần là một mẫu trung phong mồi như Gomez, để tất cả đường bóng hướng đến đó, rơi rụng ra xung quanh thì sẽ có Serge Gnarby hay Muller tận dụng. Kevin Volland hay Timo Werner không phải là người như vậy.

Ở Bundesliga có một tiền đạo như vậy là Nils Petersen đang đá cho Freiburg nhưng ông Loew không trọng dụng. Petersen cùng với Gnarby là đồng vua phá lưới tại Olympic 2016 với 6 bàn. Gnarby là tiền đạo có phong độ tốt nhất đội Đức, không gọi thêm Petersen để họ cùng hỗ trợ nhau quả là lãng phí.

Đức kết thúc trận gặp Pháp với 4 tiền đạo, nhưng thật tệ khi thấy Leroy Sane đứng ở trung tâm còn số 9 đích thực Volland lại chơi ở cánh. Sane là cầu thủ giỏi trong các pha phản công, đưa anh vào sân khi Pháp đã khóa chặt các khoảng trống phía sau chỉ là một hành động thay người tuyệt vọng của ông Loew.

Mạnh dạn gạt bỏ công thần

Đừng kỳ vọng nhiều vào việc Đức hạ Bồ Đào Nha. Từ Euro 2016 cho đến nay, sau 5 năm, Đức chỉ 2 lần đánh bại các đội bóng lớn trong 90 phút. Đó là trận giao hữu thắng Anh 1-0 đầu năm 2017 và trận vòng loại Euro thắng Hà Lan 3-2 đầu năm 2019. Tháng 11 năm ngoái, họ thua Tây Ban Nha 0-6 tại Nations League.

Bồ Đào Nha không giỏi lắm trong tấn công. Đừng để tỉ số 3-0 của họ trước Hungary làm hỏng các suy đoán. Đến phút 84, Bồ Đào Nha mới chọc thủng lưới Hungary bàn đầu tiên, kết quả của việc đưa cầu thủ Renato Sanches vào khuấy đảo Hungary ở phút 81.

Nhưng Bồ Đào Nha giỏi trong phòng thủ. Hãy xem họ phòng thủ để giành cúp vô địch Euro 2016 thế nào. Họ sẵn sàng hài lòng với kết quả hòa trước Đức. Họ có khả năng “copy” lối chơi của Pháp để đối phó với Đức.

Nhưng nếu Bồ Đào Nha ghi bàn trước vào lưới từ một pha phản công bằng việc đưa bóng lên cho Cristiano Ronaldo và sau đó tiếp tục chơi với đội hình thì làm sao? Sẽ lại là một sự bất lực nữa cho Đức như trước Hàn Quốc tại Nga cách đây 3 năm?

Đức phải chủ động thay đổi, chuyển sang dùng sơ đồ 4 hậu vệ. Kéo Goosens lui xuống bên cánh trái. Lukas Klostermann chưa thể thi đấu thì dùng Niklas Sule hoặc Matthias Ginter vào cánh phải. Đưa Joshua Kimmich vào tuyến giữa. Chơi với một trung phong đích thực, thời điểm này Werner kém phong độ thì hãy tin dùng Volland.

HLV Loew cần mạnh dạn loại bỏ công thần ra khỏi đội hình chính. Gundogan chơi rất mờ nhạt ở trận gặp Pháp, Toni Kroos cũng chậm chạp trong việc luân chuyển bóng. Giải đấu Kroos chơi hay nhất đã cách đây 7 năm, tại World Cup 2014.

Tại giải đó, Loew cũng loại Schweinsteiger ra khỏi đội hình chính vài trận và đến cuối giải anh chơi rất tốt. Schweinsteiger khi đó hệt như Kroos bây giờ, tương đồng về tuổi tác, địa vị trong đội, sự kỳ vọng đặt lên vai cũng như phong độ chưa tốt. Nên có khi bây giờ tạm loại Kroos ra khỏi đội hình chính vừa tốt cho anh, vừa tốt cho đội.

Dựa vào số cầu thủ hiện có, Đức sẽ khó chơi kiểu 4-4-2, 4-3-3 hay 4-3-1-2. Tốt nhất là sơ đồ 4-2-3-1. Nếu Đức chơi với sơ đồ 4-2-3-1 thì lý tưởng nhất lúc này là để Leon Goretzka cùng Kimmich ở giữa sân, phía trên là Gnarby, Sane, Muller hỗ trợ cho Volland.

HLV tuyển Anh: 'Chúng tôi không cùng đẳng cấp với Đức' Trả lời truyền thông Đức trước khi tuyển Anh gặp Scotland ở bảng D Euro 2020, huấn luyện viên Gareth Southgate thừa nhận "Tam sư" vẫn ở phía sau "Die Mannschaft".

Tuyển Đức như cỗ xe tăng không đạn pháo

Pháp chỉ thắng Đức 1-0 nhờ bàn phản lưới nhà của Mats Hummels. Nhưng tỷ số mong manh đó không phản ánh đúng thực tế trên sân bởi "Die Mannschaft" hoàn toàn bất lực trước đối thủ.

Heidi Klum cắt áo đấu của tuyển Đức thành crop top

Nữ siêu mẫu bị chỉ trích khi mặc áo đấu của đội tuyển Đức và để lộ vòng một khá phản cảm.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm