Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung vệ Quế Ngọc Hải là hình mẫu nhân vật tác phẩm 'Bông cẩm tú cầu'

Sự trưởng thành của nhân vật Hiếu Minh trong tác phẩm "Bông cẩm tú cầu" được lấy cảm hứng từ hình mẫu đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải.

Sách Bông cẩm tú cầu

Sáng 13/9, tại sân khấu chính đường sách TP.HCM, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM tổ chức buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm Bông cẩm tú cầu. Đây là tác phẩm văn học thứ 3 của Khương Teddy viết về tình yêu với bóng đá.

Trước đó, Khương Teddy cùng NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM đã cho ra mắt 2 cuốn Ngày tôi còn bé (2018) và Đội trưởng (2019).

Trung ve Que Ngoc Hai anh 1

Tác giả Khương Teddy (phải) trong buổi giao lưu - ra mắt tác phẩm Bông cẩm tú cầu, sáng ngày 13/9. Ảnh QM.

Tác phẩm Bông cẩm tú cầu của Khương Teddy kể về Hiếu Minh, một cậu học sinh cấp ba với năng khiếu bóng đá trời phú. Nhờ đó, cậu đã có chuyến xuất ngoại đầy ý nghĩa sang Nhật Bản, khởi đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

Trên chặng hành trình đó, Hiếu Minh từng bước trưởng thành qua những bài học, những câu chuyện tình, những chuyện trắc trở.

Các bài học đó được đúc kết từ niềm say mê với túc cầu, từ quá trình tham gia thi đấu trong nước cho đến quốc tế, đó chính là sự nghiêm túc về kỷ luật, tinh thần đồng đội và hơn hết là một tinh thần đỏ thẫm lòng yêu nước, tinh thần dân tộc quật cường trong từng trận đấu.

Tác phẩm cũng phản ánh những khát khao sống của những người trẻ và những tâm tư tình cảm của tuổi mới lớn, luôn khao khát vun đắp yêu thương dành cho gia đình, cho bè bạn và cho công việc.

Tại buổi giao lưu ra mắt tác phẩm, tác giả Khương Teddy đã chia sẻ lý do tại sao anh lấy tên tác phẩm là Bông cẩm tú cầu, ý tưởng viết tác phẩm xuất phát từ đâu và hình mẫu nào để anh xây dựng nên nhân vật chính Hiếu Minh trong tác phẩm…

Trung ve Que Ngoc Hai anh 2

AFF Cup 2018 là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Quế Ngọc Hải. Ảnh: Thuận Thắng.

Khương Teddy cho biết, thoạt tiên nhiều người thấy bông cẩm tú cầu và bóng đá chẳng có gì giống hay liên quan nhau. Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu, anh biết được loại hoa này có một đặc tính rất quan trọng, đó là nó thích ứng được với mọi độ PH trong đất để tạo ra các màu hoa khác nhau.

Từ đó, anh liên tưởng đến những cầu thủ bóng đá. Họ cũng như vậy, luôn phải thích nghi với mọi hoàn cảnh, mọi tình huống (dù chỉ là vài giây ngắn ngủi) để thành công và sinh tồn.

Khương Teddy cũng cho biết ý tưởng viết tác phẩm lấy tên Bông cẩm tú cầu lóe ra khi anh có dịp ghé thăm một trại trồng loại hoa này ở Đà Lạt vào giữa năm 2018 (dù lúc đó anh chưa tìm được hình mẫu nhân vật cho tác phẩm)

Cũng trong năm đó, bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công, đặc biệt, đội tuyển quốc gia Việt Nam giành chức vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) với sự xuất sắc và trưởng thành của nhiều cầu thủ; đặc biệt là trung vệ Quế Ngọc Hải. Tại Asian Cup 2019 sau đó, Quế Ngọc Hải còn được HLV Park Hang-seo tin tưởng giao cho chiếc băng đội trưởng và giữ tấm băng này cho đến nay.

Sự trưởng thành của trung vệ này đã trở thành hình mẫu để Khương Teddy xây dựng Hiếu Minh - nhân vật chính của tác phẩm. Từ vóc dáng, tính cách, vị trí thi đấu trên sân của nhân vật… đều mang dáng dấp Quế Ngọc Hải.

Nhân vật Hiếu Minh ban đầu có tính cách bộc trực, hiếu thắng, nhưng sau dần trưởng thành hơn qua sự dạy dỗ rất khắt khe của huấn luyện viên người miền Tây tên là Bông Sen Thép.

Vị huấn luyện viên này từng tước băng đội trưởng của Hiếu Minh và bắt anh chàng này phải dọn dẹp toilet trong 1 tháng... vì tội say xỉn.

"Từ sự dạy dỗ, kỷ luật khắt khe đó, Hiếu Minh ngày càng trưởng thành, bản lĩnh, gan lì, gai góc hơn" tác giả cuốn Bông cẩm tú cầu nói.

Khương Teddy, tên thật Võ Duy Khương, sinh năm 1998, là một cựu sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, đại học Seattle U. Anh từng là cộng tác viên của báo thể thao 365 và các fanpage về bóng đá.

Bí quyết nhớ lâu, hiểu sâu của người đọc 700 cuốn sách một năm

Atsushi Innami đã chia sẻ kinh nghiệm của một người từng đọc chậm cho đến khi tìm ra bí quyết đọc hai cuốn sách một ngày.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm