Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung tâm an ninh giám sát lễ hành hương về Thánh địa Mecca

Saudi Arabia cử nhiều sĩ quan đến giám sát hệ thống màn hình kết nối với hơn 5.000 máy quay nhằm đảm bảo an ninh cho lễ hành hương về Thánh địa Mecca.

Theo nhà chức trách Saudi Arabia, lễ hành hương Hajj năm nay dự kiến thu hút khoảng 3 triệu tín đồi Hồi giáo. Nhà chức trách đã huy động 100.000 nhân viên an ninh. Toàn bộ lễ hội được giám sát bên trong một căn phòng bố trí hệ thống màn hình dày đặc kết nối với 5.000 máy quay.

Thành viên lực lượng chống khủng bố, cảnh sát giao thông và dân phòng phản ứng nhanh được huy động để đảm bảo an ninh. Lực lượng này sẽ ngay lập tức can thiệp vào những khu vực tình nghi hoặc xảy ra sự cố sau khi nhận thông báo từ phòng giám sát thuộc quản lý của Bộ Nội vụ Saudi Arabia.

Cuộc hành hương năm nay diễn ra trong bối cảnh lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gây nhức nhối trên khắp thế giới. Saudi Arabia tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu nên nhà chức trách lo ngại lễ hành hương Hajj có thể trở thành mục tiêu bị tấn công khủng bố.

Thông tin liên lạc giữa phòng giám sát và các đơn vị khác được đảm bảo thông suốt để phản ứng tức thì với các tình huống khẩn cấp. Thiếu tướng Mansour al-Turki cho biết: “Chúng tôi luôn tập trung vào Hajj nhằm phát hiện những mối đe dọa có thể xảy đến. Chúng tôi biết mình là mục tiêu của các nhóm khủng bố nói riêng và chủ nghĩa khủng bố nói chung”.

Hajj là lễ hành hương thường niên của người Hồi giáo. Họ hướng về Kaaba – ngôi nhà của thiên chúa -  nằm giữa Đại thánh đường, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới ở Mecca. Đoàn người sẽ đi ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba.

Người Hồi giáo trưởng thành đều mong ước một lần được tới cầu nguyện trước Kaaba dù ở bất cứ đâu trên thế giới. Thánh địa Mecca thường xuyên quá tải trong lễ hội hàng năm.

Những túp lều được bố trí cho người hành hương. Lễ Hajj năm nay bắt đầu ngày 21/9.

Vài ngày trước lễ hội, gió bão làm một chiếc cần cẩu xây dựng đổ xuống mái Đại thánh đường khiến 107 tín đồ thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất ở Mecca trong những năm gần đây.

Hỏa hoạn ở Thánh địa Mecca, 1.000 người phải sơ tán

Ít nhất hai người bị thương và hơn 1.000 tín đồ phải sơ tán khỏi một khách sạn ở Thánh địa Mecca, nơi có nhà thời Hồi giáo lớn nhất thế giới, sau vụ cháy hôm 16/9.


Hồng Duy

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm