Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trúng sét ba lần, máy bay vẫn hạ cánh an toàn

Một phi cơ chở khách trúng sét ba lần khi bay từ Hà Lan tới Anh, nhưng phi công vẫn đáp xuống sân bay thành công.

Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không KLM (Hà Lan) chở 174 hành khách từ Amsterdam, Hà Lan đến Birmingham, Anh vào ngày 28/3. Trong lúc máy bay di chuyển, bầu trời trở nên xám xịt và những tiếng sấm vang lên. Hành khách nghe thấy tiếng nổ lớn khi tia sét giáng trúng thân máy bay, Daily Mail đưa tin.

Máy bay Boeing 737 bị sét đánh trúng khi đang bay. Ảnh: Daily Mail
Sét đánh trúng máy bay Boeing 737 khi nó đang bay vào ngày 28/3. Ảnh: Daily Mail

Những tiếng nổ kèm theo tia sáng lóa mắt trên không trung có thể khiến những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất bối rối. Tuy nhiên, cơ trưởng đã bình tĩnh để đưa máy bay vượt qua sấm sét. Khi máy bay đáp xuống phi trường ở thành phố Birmingham vào lúc 4h30 cùng ngày, ông chỉ thông báo: “Thưa quý vị! Chúng tôi xin thông báo rằng sét vừa đánh trúng máy bay của chúng ta”.

Tony Everitt, một thương gia 51 tuổi, là một trong số 174 hành khách trên chuyến bay. Ông nhìn thấy một khoảng trời đen kịt trước khi tia sét đầu tiên đánh trúng vào thân máy bay.

“Thật không thể tin nổi. Một tiếng nổ rất lớn vang lên. Trước đó bầu trời xám xịt và tôi hỏi hành khách bên cạnh rằng tại sao sét không xuất hiện. Tôi nghĩ có thể động cơ máy bay trục trặc. Tình huống đó không hề đáng sợ, mà lại còn thú vị”, ông kể lại.

Tracy Meakin White, một phụ nữ 42 tuổi trên mặt đất, vô tình chụp được cảnh tượng tia sét đánh trúng vào thân phi cơ.

“Lúc đầu tôi không hề nhìn thấy chiếc máy bay. Tôi chỉ nhấn nút chụp ảnh trên điện thoại và sau đó mới nhận ra chiếc máy bay trúng sét”, cô nói.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, hãng hàng không KLM đã cho hay: “Đôi khi sét có thể đánh trúng máy bay nhiều lần. Tuy nhiên, tất cả các phi công và nhân viên trên máy bay đều học các kỹ năng để đối phó tình huống này”.

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2593322/Ladies-gentlemen-noticed-hit-lightning-Pilots-calm-announcement-plane-stuck-THREE-bolts-once.html

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm