Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xử lý hàng trăm quan chức trong vụ bê bối vaccine

Chính quyền Trung Quốc đã sa thải hoặc giáng chức 357 quan chức và bắt 202 nghi phạm liên quan tới vụ bê bối vaccine ở tỉnh Sơn Đông xôn xao dư luận nước này thời gian qua.

Tuyên bố từ cuộc họp của Quốc vụ viện ngày 13/4 cho biết 192 hồ sơ án hình sự được lập liên quan vụ bê bối vaccine ở tỉnh Sơn Đông. 202 người bị quản thúc tại gia. 357 quan chức bị sa thải hoặc giáng chức, một số người có thể bị khởi tố hình sự.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, các quan chức trên thuộc Ủy ban y tế quốc gia, Cục quản lý thuốc và thực phẩm cùng các cơ quan địa phương của 17 tỉnh, thành phố.  

be boi vaccine o Trung Quoc anh 1
Hàng trăm quan chức Trung Quốc bị phạt hoặc giáng chức sau vụ bê bối vaccine ở tỉnh Sơn Đông. Ảnh: SCMP

Thông báo của Quốc vụ viện cũng nói sẽ tăng hình phạt, kể cả tiền phạt, và cấm các cá nhân kinh doanh bất hợp pháp mọi loại vaccine.

Chính quyền trung ương cũng tuyên bố thắt chặt các quy định liên quan đến thị trường vaccine tư nhân và có ý định đưa hoạt động sản xuất vaccine nằm dưới sự quản lý của nhà nước.

Phát ngôn viên của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia cũng nói đang phối hợp với các nhà quản lý thực phẩm và thuốc để phát triển chiến lược dài hạn cấm việc bán, vận chuyển và phân phối vaccine không có giấy phép. 

Theo chiến lược, nguồn gốc của tất cả các loại vaccine sẽ được theo dõi trong một cơ sở dữ liệu quốc gia. Các nhà sản xuất, phân phối vaccine cần phải có đủ tất cả giấy phép.

Chính quyền Trung Quốc bị chỉ trích sau vụ một phụ nữ 47 tuổi ở tỉnh Sơn Đông bị buộc tội liên quan đến giao dịch vaccine bất hợp pháp. Người này đã mua và bán số vaccine hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng với tổng trị giá 570 triệu nhân dân tệ (khoảng 88 triệu USD) từ năm 2010. Vụ việc liên quan đến 300 đại lý ở 24 tỉnh.

Châu Mỹ hối hả chống virus Zika gây teo não bào thai

Trước nguy cơ virus Zika bùng phát thành dịch khi chưa có thuốc chữa, nhà chức trách các nước châu Mỹ nỗ lực ngăn dịch bệnh lây lan bằng cách diệt muỗi, vật truyền bệnh trung gian.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm