Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Mỹ hối hả chống virus Zika gây teo não bào thai

Trước nguy cơ virus Zika bùng phát thành dịch khi chưa có thuốc chữa, nhà chức trách các nước châu Mỹ nỗ lực ngăn dịch bệnh lây lan bằng cách diệt muỗi, vật truyền bệnh trung gian.

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi xung quanh một căn nhà trong chiến dịch nhằm ngăn virus Zika lây lan ở Managua, Nicaragua. Loại virus này lây từ người sang người thông qua vết chích của loài muỗi. Khi thai phụ nhiễm bệnh, virus này có thể gây ra tình trạng tổn thương não ở thai nhi, khiến những đứa trẻ sinh ra có não bộ nhỏ hơn bình thường.

Người dân đứng bên ngoài ngôi nhà chờ nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Zika có thể lây lan gần như toàn bộ châu Mỹ bởi thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển.

Loại muỗi vằn Aedes là thủ phạm chính trong việc lây lan virus Zika. Nhà chức trách Brazil ghi nhận 3.893 trường hợp nghi nhiễm bệnh ở nước này, cao gấp 30 lần so với số người mắc bệnh hàng năm ở quốc gia này kể từ 2010.

Tại Soyapango, El Salvador, nỗ lực diệt muỗi cũng đang được tiến hành nhằm ngăn virus lây lan. Khí hậu nhiệt đới ở các quốc gia Nam Mỹ giúp loài muỗi phát triển, tạo điều kiện để virus Zika hoành hành. Theo WHO, chỉ Chile và Canada có thể tránh được sự lây lan của virus Zika.

Một nhân viên y tế kết thúc công việc tại Rio de Janeiro, Brazil, thành phố đăng cai tổ chức Olympic 2016. Người ta lo ngại dịch bệnh do virus Zika sẽ làm ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai muốn tới thành phố này du lịch trong kỳ thế vận hội.

Một trẻ em được kiểm tra virus Zika tại Sao Paulo, Brazil. Các nhà khoa học cho biết, con người chưa có vắc xin hiệu quả để ngăn chặn loại virus này. Việc tìm ra vắc xin đang là yêu cầu cấp thiết.

Các bác sĩ Brazil sử dụng một bộ dụng cụ kiểm tra nhanh, giúp xác minh 3 loại virus lây truyền do muỗi, trong đó có Zika.

Ngoài biện pháp phun diệt muỗi, các bể bơi cũng được phủ bạt nhằm ngăn muỗi sinh sản. Các nhà khoa học khẳng định Zika không thể tạo ra đại dịch như Ebola nhưng khả năng lây lan của nó có thể tương đương sốt xuất huyết.

Virus Zika được phát hiện lần đầu tiên trên một cá thể khỉ trong rừng Zika, gần hồ Victoria, Uganda năm 1947. Những trường hợp mắc bệnh từng xuất hiện ở châu Phi, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương.

WHO khuyến cáo, phụ nữ mang thai có kế hoạch đi tới những nơi đang có dịch cần chăm sóc chu đáo cho sức khỏe bản thân.

Virus gây teo não bào thai có nguy cơ lây lan khắp châu Mỹ

Zika, virus gây tổn thương não cho trẻ em còn nằm trong bụng mẹ, có thể lây lan khắp châu Mỹ trong khi con người chưa tìm ra vắc xin hiệu quả để ngăn ngừa.





Virus Zika lay lan o hang chuc quoc gia hinh anh

Virus Zika lây lan ở hàng chục quốc gia

0

Mỹ và nhiều nước Mỹ Latin khuyên bà bầu không nên đi tới các vùng bị ảnh hưởng bởi virus Zika hoặc không nên mang thai thời điểm này bởi bệnh dịch có thể gây dị tật ở thai nhi.

Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm