Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Virus corona mới đang mạnh hơn, có thể lây khi ủ bệnh

Quan chức y tế Trung Quốc nói virus corona mới có thể lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh và cảnh báo số ca bệnh còn tiếp tục tăng.

Quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc hôm 26/1 nói khả năng lây lan của virus corona mới, đến nay đã khiến 56 người thiệt mạng, đang trở nên mạnh hơn, và thậm chí có thể lây truyền trong thời gian ủ bệnh.

Tại một cuộc họp báo do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện tổ chức, ông Mã Hiểu Vĩ - Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc - cho biết hiểu biết của giới chức về loại virus mới đến nay vẫn rất hạn chế và họ không nắm rõ những nguy cơ từ sự biến đổi của nó.

Ông Mã nói không giống như virus SARS, vốn từng khiến gần 800 người thiệt mạng vào năm 2002-2003, virus corona mới có thể lây truyền trong thời gian ủ bệnh, kéo dài từ 1 đến 14 ngày.

a anh 1

Một phóng viên mang khẩu trang trong cuộc họp báo có ông Mã Hiểu Vĩ hôm 26/1. Ảnh: Reuters.

Vị quan chức cũng xác nhận tính đến ngày 25/1, đã có 2.057 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu, và con số này có thể còn tiếp tục tăng. Ông cũng cho rằng tác nhân gây bệnh có thể đến từ một loài động vật hoang dã.

Khoảng 1.600 nhân viên y tế đang được triển khai đến Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc và là tâm điểm của dịch bệnh, để giúp xử lý số ca bệnh đang gia tăng từng ngày, ông cho biết thêm.

Các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, đến nay bao gồm việc hạn chế giao thông và hủy bỏ các hoạt động lễ hội Tết Nguyên đán, sẽ tiếp tục được tăng cường, ông nói.

Ông Mã cũng cam kết giới chức sẽ đáp ứng "kỳ vọng của người dân" và tăng cường tính minh bạch. Để thực hiện điều đó, họ sẽ tổ chức họp báo vào mỗi sáng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm