Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc từ chối cho tàu sân bay Mỹ vào Hong Kong

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29/4 thông báo Bắc Kinh đã bác bỏ đề nghị của nước này về việc cho phép một đội tàu Mỹ, do tàu sân bay USS John C. Stennis dẫn đầu, đến Hong Kong.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước chỉ trích Trung Quốc gay gắt về các hành động trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tàu sân bay Stennis chính là tàu đã tuần tra Biển Đông hồi giữa tháng 4 để khẳng định quyền tự do hàng hải của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban thông báo về việc Bắc Kinh từ chối cho tàu Stennis và đội tàu hộ tống vào Hong Kong dù "đã nhiều lần chúng tôi được cập cảng này". Một tàu chiến của Mỹ là USS Blue Ridge hiện ở Hong Kong.

tau san bay My vao Hong Kong anh 1

Tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis. Ảnh: AFP

Một quan chức hải quân Mỹ nói với Reuters rằng, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Hong Kong không muốn cho tàu Stennis ghé vào đây vì "thời điểm này không thuận tiện".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng như Đại sứ quán tại Washington chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Khi tàu Stennis đi qua Biển Đông ngày 15/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến đây nhằm chứng tỏ mối lo ngại của Mỹ về việc duy trì tự do hàng hải trước các hành động của Trung Quốc. 

Tại đây, ông Carter phủ nhận việc Trung Quốc cáo buộc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực đẩy căng thẳng gia tăng. Ông vạch rõ các hành động quân sự hóa những tiền đồn mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông là điều khiến thế giới quan ngại.

Trong quá khứ, nhiều tàu và máy bay Mỹ thường xuyên được dừng ở Hong Kong. Tuy nhiên, việc này thỉnh thoảng bị gián đoạn trong thời điểm 2 bên căng thẳng, như vụ va chạm trên không giữa máy bay do thám EP-3 của Mỹ và phi cơ Trung Quốc hồi năm 2001 tại đảo Hải Nam.

Tàu sân bay USS Kitty Hawk cũng từng bị từ chối cho vào cảng Hong Kong vào dịp lễ Tạ ơn hồi năm 2007, nhưng được cấp phép lại sau đó 5 tháng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay thăm tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis đang hoạt động trên Biển Đông, động thái được cho là sẽ khiến Trung Quốc tức giận.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm