Người phi công bị kỷ luật là Zhang Dayon. Vụ việc khiến hãng hàng không Donghai Airlines bị xử phạt không được mở chuyến mới.
Hình ảnh vụ ẩu đả giữa phi công và tiếp viên hãng hàng không Donghai Airlines được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào tuần qua. Vụ việc thực chất đã diễn ra vào ngày 20/2, trên chuyến bay số hiệu DZ6279 từ Nam Thông đi Tây An.
Theo South China Morning Post, tranh cãi nổ ra trên chuyến bay khi viên phi công sử dụng nhà vệ sinh trong khu vực dành cho khách đi vé hạng nhất ("first-class", cao hơn hạng thương gia), không để cho một hành khách sử dụng.
Hãng hàng không Donghai Airlines liên tục chịu tai tiếng vì các vụ bê bối liên quan đến chất lượng chuyến bay ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock. |
Tiếp viên hàng không phụ trách khoang là Yang Jialin đã lời qua tiếng lại với phi công. Yang cho rằng phi công không làm đúng nhiệm vụ và ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Tranh cãi gay gắt giữa hai người dẫn đến xô xát. Kết quả điều tra cho thấy Yang gãy tay sau ẩu đả, còn phi công Zhang Dayon gãy một chiếc răng.
Vụ việc không phải sự cố đầu tiên liên quan tới an toàn bay xảy ra trên chuyến bay của Donghai Airlines. Ảnh: SCMP. |
Vụ việc được Cơ quan Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) khởi động điều tra từ ngày 8/3. Wu Shijie, quan chức phụ trách an toàn hàng không, khẳng định CAAC không làm ngơ trước mọi hành vi đe dọa chuyến bay. Ông nhấn mạnh Donghai Airlines sẽ chịu thanh tra nghiêm ngặt, kỷ luật nghiêm khắc và phải chịu trách nhiệm cho vụ ẩu đả.
Donahai Airlines sẽ không được phê duyệt thêm đường bay, chuyến bay mới. Biện pháp xử phạt chưa được xác định thời hạn. Zhang Dayon bị tước bằng lái còn Yang Jialin bị cấm bay cho Donghai Airlines và "xử phạt hành chính". Ít nhất 15 nhân sự cấp cao của hãng hàng không bị kỷ luật.