Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc trong thập niên 30 qua ống kính phi công Đức

Nhiều địa danh nổi tiếng ở Trung Quốc như điện Thái Hòa, dãy núi Côn Lôn, sông Châu Giang hiện ra trong loạt ảnh của một phi công Đức trong những năm 30.

Bức ảnh toàn cảnh Di Hòa Viên cách Bắc Kinh 15 km từ độ cao 400 m. Đây là một trong những tác phẩm của Wulf-Diether Graf zu-Castell Rüdenhausen, cựu phi công của Không quân Đức Quốc xã (Lufthansa). Ông phục vụ ở Trung Quốc từ năm 1933 đến năm 1936.
Phi cơ bay qua Côn Lôn, một trong những dãy núi dài nhất châu Á, trên cao nguyên Thanh Tạng. Trong các chuyến bay, Castell-Rüdenhausen chụp ảnh Trung Quốc từ trên không nhằm khám phá và lưu giữ ấn tượng về phong cảnh, văn hóa cùng các di tích lịch sử.
Sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử, uốn lượn qua các khe núi ở huyện Phượng, tỉnh Thiểm Tây.
Đền Thiên Đàn hay Đàn thờ Trời là quần thể các tòa nhà ở quận Tuyên Vũ, thành phố Bắc Kinh. Người xưa xây đền vào năm 1420 trên khuôn viên có diện tích 2,73 km2, bao gồm 3 tổ hợp có bố cục chặt chẽ. Các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh tế trời, nghi lễ quan trọng nhất trong năm, ở Đền Thiên Đàn.
 Điện Thái Hòa là cung điện lớn nhất trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Nhà Minh và nhà Thanh sử dụng nó để tổ chức lễ đăng quang và đám cưới hoàng gia. Cung điện là một trong những công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất Trung Quốc.
Một hội chợ ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Castell-Rüdenhausen lớn lên trong một gia đình quý tộc ở Berlin, Đức và hứng thú với văn hóa Trung Quốc từ khi còn nhỏ.
Một nhà sư chuẩn bị lên máy bay tại sân bay ở phía bắc thành phố Bắc Kinh.
Khu lăng mộ Tây Hạ nằm trên hoang mạc thuộc thành phố Ngân Xuyên, khu tự trị Ninh Hạ. Lăng mộ bao gồm một lăng vua, 4 ngôi mộ bồi táng, 4 đình bia và một di chỉ cung điện cùng một số cổ vật Tây Hạ.
Thuyền đáy bằng qua lại tấp nập trên đoạn sông Châu Giang thuộc địa phận tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Đây là con sông có chiều dài lớn thứ ba ở Trung Quốc, sau Trường Giang và Hoàng Hà.
Trong thập niên 30, Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, là một trong những thành phố giàu nhất Trung Quốc. Hiện nay, nó là trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của đất nước, đồng thời nắm nhiều ngành công nghiệp chủ lực như dược phẩm, công nghệ cao.
Nước phủ những khoảnh ruộng bậc thang, tạo ra cảnh quan độc đáo tại các khu vực miền núi.
Buổi chiều trên sa mạc Alashan thuộc khu tự trị Nội Mông ở phía bắc Trung Quốc.
Đoạn đường cao tốc nối hai thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, và Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, bắc qua sông Trường Giang là cảnh quan nổi tiếng trong những năm 30.
Trong thập niên 30, người ta gọi Thượng Hải là thành phố tội phạm do nhiều băng nhóm xã hội đen điều hành các sòng bạc và nhà thổ.

Những thảm họa tự nhiên nhìn từ vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố những bức ảnh nhìn từ vệ tinh của các trận thiên tai thời gian gần đây.



Nguyễn Sương

Ảnh: People Daily

Bạn có thể quan tâm