Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triệu tập tùy viên quân sự sứ quán Nhật Bản

Hôm qua Bộ Quốc phòng Trung Quốc triệu tập tùy viên quân sự của Đại sứ quán Nhật Bản để phản đối việc phi cơ Nhật Bản áp sát máy bay Trung Quốc.

China Daily đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã triệu tập tùy viên quốc phòng Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh để phản đối việc. Đây là lần thứ hai Bắc Kinh triệu tập quan chức Nhật Bản từ khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố đoạn clip và hình ảnh nhằm cáo buộc phi cơ Nhật Bản khiêu khích.

Trung Quốc cáo buộc máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản trang bị tên lửa và thùng nhiên liệu phụ áp sát phi cơ Bắc Kinh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Trong đêm 13/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố video và hình ảnh trên trang web bay Nhật Bản áp sát một máy bay trinh sát của Trung Quốc. Cùng ngày, chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera yêu cầu Trung Quốc gỡ ảnh và clip khỏi trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Giới chức Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc “cố tình dựng cảnh”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án yêu cầu của Tokyo và gọi chúng là những đòi hỏi “không hợp lý” và “đáng hổ thẹn”.

Ngày 11/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật tố cáo chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc bay sát phi cơ tuần tra OP-3C và một máy bay do thám điện tử YS-11EB của Nhật Bản tại vùng biển nằm trong khu vực các vùng nhận dạng phòng không chồng lấn vào ngày 24/5. Khoảng cách giữa các máy bay Trung - Nhật trong hai vụ áp sát chỉ là 30 m và 50 m. Ngày 12/6, Nhật Bản triệu tập đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua để phản đối vụ việc.

Mối quan hệ Trung – Nhật trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, bao gồm cả vùng trời phía trên một số đảo tranh chấp với Tokyo hồi cuối năm 2013. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều không công nhận vùng phòng không này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm