Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ về việc điều tàu tuần tra

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/10 triệu tập đại sứ Mỹ về việc Washington điều tàu khu trục USS Lassen áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông tin từ truyền hình nhà nước Trung Quốc cho hay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại đã triệu tập Đại sứ Mỹ Max Baucus vào ngày 27/10.

Ông Trương ngang nhiên gọi cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông là “cực kỳ vô trách nhiệm”, đồng thời kêu gọi Washington "chấm dứt các hành động gây nguy hại tới chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên tiếng cáo buộc chuyến tuần tra của Mỹ là nỗ lực nhằm "quân sự hóa Biển Đông", đồng thời kêu gọi Washington "tránh tái diễn hành động tương tự".

Động thái của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen đi vào khu vực gần đá Xu Bi và đá Vành Khăn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. AP dẫn thông tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ nói, việc tuần tra đã hoàn tất “mà không gặp bất kỳ trở ngại nào”.

Các quan chức hải quân Mỹ cho biết việc tuần tra là cần thiết để khẳng định lập trường của Washington rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông không thể được coi là lãnh hải. 

Ngay sau khi Mỹ điều tàu tới khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp, Philippines hoan nghênh các chuyến tuần tra của Washington, trong khi Australia khẳng định nước này ủng hộ Mỹ mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông. 

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

Trung Quốc lý lẽ ngang ngược khi Mỹ điều tàu tới Biển Đông

Trung Quốc vô căn cứ khi nói hành vi của Mỹ ở Biển Đông là “rất vô trách nhiệm và nguy hiểm” đồng thời dọa "kiên quyết đáp trả sự khiêu khích đơn phương của mọi quốc gia".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm