Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lý lẽ ngang ngược khi Mỹ điều tàu tới Biển Đông

Trung Quốc vô căn cứ khi nói hành vi của Mỹ ở Biển Đông là “rất vô trách nhiệm và nguy hiểm” đồng thời dọa "kiên quyết đáp trả sự khiêu khích đơn phương của mọi quốc gia".

Ảnh vệ tinh chụp đá Xu Bi trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 5/6. Ảnh: Digital Globe
Ảnh vệ tinh chụp đá Xu Bi trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 5/6. Ảnh: Digital Globe

Sau khi Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen di chuyển vào vùng 12 hải lý quanh các đảo phi pháp do Trung Quốc xây ở Biển Đông ngày 27/10, Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, đăng bài xã luận với tiêu đề: Sự khiêu khích của Mỹ ở Biển Đông là một âm mưu bên miệng hố chiến tranh vô trách nhiệm, gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực.

Mở đầu bài báo, Tân Hoa xã ngang ngược cho rằng, hành động của Mỹ là “trắng trợn và vô căn cứ”. “Đó là hành vi khiêu khích chống lại quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc tại vùng biển”, tờ này nêu lý lẽ.

“Hoạt động của tàu khu trục USS Lassen, thực hiện trên danh nghĩa tự do hàng hải, là âm mưu bên miệng hố chiến tranh nhằm thể hiện sức mạnh cơ bắp ngay tại cửa ngõ của Trung Quốc đồng thời tái khẳng định sự thống trị của Washington trong khu vực”, Tân Hoa xã trắng trợn viết.

Hãng thông tấn Trung Quốc còn bóp méo sự thật rằng Bắc Kinh “không tuyên bố quá đáng” về chủ quyền ở Biển Đông và ngang ngược nói "quyền lợi của Trung Quốc tại các đảo và đá ngầm ở Biển Đông đã được ghi rõ trong tài liệu và lịch sử".

Chưa dừng lại tại đó, tờ này lý luận vô căn cứ rằng: "Tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông chưa bao giờ gặp nguy hiểm dù còn tồn tại tranh chấp phức tạp giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng. Đó là vì các bên cùng chia sẻ và nhờ một phần không nhỏ do Trung Quốc kiềm chế".

Tân Hoa xã cáo buộc hành vi của Mỹ ở Biển Đông là “rất vô trách nhiệm và nguy hiểm”, đồng thời “vi phạm cam kết không đứng về phe nào trong tranh chấp Biển Đông”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 27/10 ngang ngược cho rằng hành động của tàu chiến Mỹ "đe dọa chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời đưa nhân viên hoạt động trên các rạn san hô này vào tình thế nguy hiểm”.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã theo dõi, bám sát và cảnh báo tàu USS Lassen khi nó “di chuyển trái phép vào vùng biển gần bãi đá và rạn san hô ở Trường Sa".

Bản đồ các đảo mà Trung Quốc cưỡng đoạt và bồi lấp trái phép. Ảnh: Wall Street Journal.
Bản đồ các đảo mà Trung Quốc cưỡng đoạt và bồi lấp trái phép. Ảnh: Wall Street Journal.

Một quan chức thuộc Lầu Năm Góc xác nhận với CNN rằng Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn nhiệm vụ của khu trục hạm USS Lassen ở Biển Đông.   

USS Lassen đã di chuyển đến gần đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ tối 26/10 theo giờ Washington. Phi cơ sẽ hỗ trợ tàu bằng hoạt động do thám trên không phận quốc tế. Ngoài việc theo dõi chiến hạm từ trên không, máy bay có thể xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh. Quan chức Mỹ cho biết thêm, việc tuần tra có thể tiếp diễn trong vài tuần tới.

Ngay sau khi Mỹ điều tàu tới khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp, Philippines hoan nghênh các chuyến tuần tra của Washington, trong khi Australia khẳng định nước này ủng hộ Mỹ mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

'Nếu Mỹ kiên quyết, Trung Quốc sẽ chỉ dám phòng ngự'

Trao đổi với Zing.vn, tướng Lê Văn Cương và cựu đại sứ Nguyễn Ngọc Trường đều khẳng định Mỹ điều tàu tới vùng 12 hải lý để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Biển Đông: giờ phút của sự thật

Tàu chiến Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý của các bãi đá Trung Quốc bồi lấp trái phép chính là thời điểm Trung Quốc phải "hiện nguyên hình" 5 vấn đề cả thế giới hồ nghi.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm