Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triệt phá 23 nhóm khủng bố

Cảnh sát Trung Quốc vừa đập tan 23 nhóm khủng bố và bắt hơn 200 nghi phạm trong chiến dịch an ninh ở khu tự trị Tân Cương.

Tân Hoa Xã đưa tin, cảnh sát Trung Quốc tăng cường hoạt động truy quét khủng bố ở Tân Cương sau khi hàng loạt vụ tấn công nhằm vào thường dân xảy ra. 23 nhóm khủng bố bị triệt phá thuộc các tỉnh Hotan, Kashgar và Aksu với phần lớn dân số là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, cảnh sát bắt giữ hơn 200 người và thu 200 thiết bị nổ các loại.

Cảnh sát tuần tra ở thành phố Urumqi. Ảnh: Getty

“Trung Quốc đang đương đầu với cuộc chiến chống khủng bố của riêng mình”, Victor Zhikai Gao, Giám đốc Hiệp hội Quốc gia Trung Quốc về các học thuyết quốc tế nhận định. Ông Gao từng là quan chức ngoại giao, thông dịch viên của lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình trong những năm 1980 của thế kỷ trước, CNN đưa tin.

Khác với các nước phương Tây, cảnh sát Trung Quốc không mang súng ra đường trong nhiều thập kỷ qua. Lực lượng vũ trang bảo vệ các cơ sở quan trọng như đại sứ quán nước ngoài hay các tòa nhà chính phủ… chỉ mang súng không nạp đạn. Họ để đạn và súng tách rời nhau.

Trong quá khứ, sự việc một cảnh sát Trung Quốc nổ súng hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, những thay đổi lớn đang xảy ra ở Trung Quốc, với nhiều vụ giết người nơi công cộng.

Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc nghi phạm đằng sau nhiều vụ khủng bố là các nhóm cực đoan nguồn gốc tại Tân Cương, một khu tự trị ở phía tây đất nước, giáp biên giới Afghanistan. Khu vực này là nơi sinh sống của người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc thiểu số Hồi giáo nói tiếng Turk.

Mâu thuẫn giữa người Ngô Duy Nhĩ với người Hán là nguyên nhân chính của những vụ bạo lực ở Tân Cương. Ban đầu, họ chỉ tấn công cảnh sát nhưng những vụ khủng bố gần đây cho thấy mục tiêu đang ngày càng thay đổi. Vụ đánh bom nhằm vào một khu chợ ở thành phố Urumqi làm hơn 30 người thiệt mạng là hành động bạo lực mới nhất ở Tân Cương.

Phía sau ý đồ phô trương sức mạnh của Trung Quốc

Việc Bắc Kinh đưa giàn khoan và tàu chiến vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng nhằm mục đích che giấu những bất ổn, rối ren tại Trung Quốc.

Theo chính quyền Bắc Kinh, các nhóm khủng bố ở Tân Cương còn gây ra hàng loạt vụ tấn công khác trên khắp đất nước Trung Quốc, bao gồm vụ thảm sát bằng dao ở nhà ga Côn Minh, nhà ga thành phố Urumpi và nhà ga ở Quảng Châu. Thậm chí, những nhóm này còn lên kế hoạch khủng bố máy bay nhưng bất thành.

Ông Victor Zhikai Gao gọi những hành động này là tội ác chống lại loài người, buộc chính phủ Bắc Kinh phải lựa chọn ra tay chống lại nó. Người dân Trung Quốc yêu cầu chính phủ tăng cường hành động chống khủng bố bởi họ muốn hòa bình, ổn định trên chính đất nước họ.

Hiện tại, Trung Quốc trang bị vũ khí cho cảnh sát đồng thời hướng dẫn họ nổ súng và tiêu diệt nghi phạm trong trường hợp cần thiết. Chính phủ Trung Quốc tăng cường số lượng cảnh sát ở các thành phố để bảo vệ các địa điểm công cộng như trạm xe bus, nhà ga xe lửa, quảng trường, trường học…

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm