Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triển khai máy bay gieo mưa ở Tứ Xuyên

Trung Quốc triển khai hai máy bay gieo mây nhân tạo ở một số khu vực của tỉnh Tứ Xuyên nhằm chấm dứt đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất sau hơn 60 năm.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc hôm 25/8 đã triển khai hai máy bay không người lái phóng các thanh i-ốt bạc lên bầu trời ở miền Bắc và miền Đông Nam tỉnh Tứ Xuyên, theo Bloomberg.

Theo kế hoạch, hai máy bay hoạt động ngày 25-29/8 và gieo mây nhân tạo bao phủ khoảng 6.000 km2 diện tích của tỉnh Tứ Xuyên, CCTV đưa tin.

Vào đêm 25/8, mưa lớn đã diễn ra tại nhiều khu vực của Tứ Xuyên, khiến cho lực lượng chức năng phải di dời khoảng 30.000 người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, theo CCTV.

Theo cơ quan khí tượng địa phương, nhiệt độ tại Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, được dự báo giảm xuống còn 31 độ C vào ngày 26/8.

Những tuần vừa qua, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và một số khu vực khác ở miền Nam Trung Quốc đã phải đối mặt với nắng nóng khắc nghiệt nhất sau 60 năm.

Kể từ giữa tháng 8, các địa phương này ra lệnh cắt điện tại các nhà máy. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến cho lượng điện tiêu thụ tăng vọt và nguồn nước dự trữ thủy điện bị cạn kiệt.

thanh i-ot,  may nhan tao,  Trung Quoc anh 1

Người dân ở tỉnh Tứ Xuyên xếp hàng nhận nước sạch do hạn hán khiến nguồn cung từ các hồ chứa bị hạn chế. Ảnh: AFP.

Trung Quốc sở hữu công nghệ gieo mây nhân tạo lớn nhất thế giới. Mưa nhân tạo là một trong những biện pháp quan trọng trong việc tăng cường giám sát và ứng phó với thiên tai của Trung Quốc.

​​Cụ thể, các thanh i-ốt bạc được bắn vào các đám mây để giúp hình thành các tinh thể băng. Các tinh thể này sẽ đóng vai trò như một tâm ngưng tụ cho hơi ẩm trong mây, làm quá trình thoát hơi nước từ mây hiệu quả hơn và giúp đám mây tạo ra nhiều mưa hơn.

Nhiều người Trung Quốc vác ghế vào siêu thị trong mùa hè nóng lịch sử Những siêu thị có điều hòa trở thành điểm tránh nóng của nhiều người Trung Quốc trong một tháng qua. Nhiều người thản nhiên nằm ngủ trên các kệ hàng.

Trung Quốc triển khai máy bay bắn thanh i-ốt bạc vào mây

Trung Quốc triển khai công nghệ gieo mây nhân tạo tại các khu vực thuộc lưu vực sông Trường Giang để ứng phó với tình trạng hạn hán kéo dài và đợt nắng nóng tồi tệ nhất lịch sử.

Tứ Xuyên đón mưa lớn giữa hạn hán, 30.000 dân phải sơ tán

Nhiều khu vực tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã đón cơn mưa lớn ngày 25/8, qua đó tạm thời thoát khỏi đợt nắng nóng và khô hạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm