Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố tàu chiến Mỹ 'xâm phạm chủ quyền'

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/1 lên tiếng cáo buộc một tàu chiến Mỹ đi vào "lãnh hải" bất hợp pháp, đe dọa sử dụng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền".

Thông báo trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tàu khu trục mang tên lửa USS Hopper đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi bãi cạn mà Philippines gọi là Scarborough).

Trung Quoc to tau My xam pham chu quyen anh 1
Tàu chiến Mỹ USS Hopper. Ảnh: DOD.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết Hải quân Trung Quốc sau khi xác định rõ đây là tàu Mỹ liền ra lệnh cho nó phải rời khỏi khu vực này.

Ông Lục Khảng cáo buộc tàu Mỹ đã "vi phạm chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc", đồng thời "đe dọa đến sự an toàn của các tàu và công dân Trung Quốc quanh đó".

Bãi cạn Scarborough là một đảo san hô gồm nhiều đá ngầm và đá nổi, nằm giữa bãi Macclesfield và đảo Luzon của Philippines ở Biển Đông. 

Trung Quoc to tau My xam pham chu quyen anh 2
Vị trí bãi Scarborough. Đồ họa: Wikipedia.

Nhiều thập kỷ qua, bãi cạn Scarborough là "vườn địa đàng" đối với ngư dân Philippines. Không chỉ là một ngư trường dồi dào, vùng đầm phá ở bãi cạn giúp các ngư dân tránh những cơn bão dữ trên Thái Bình Dương.

Năm 2012, Trung Quốc dùng sức mạnh để chiếm đóng bất hợp pháp bãi cạn Scarborough. Bắc Kinh cử tàu tuần duyên canh gác nghiêm ngặt ở Scarborough, vừa chặn các tàu cá Philippines, vừa tạo điều kiện để ngư dân Trung Quốc khai thác tài nguyên.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý. Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông.

Philippines tố Trung Quốc nuốt lời khi quân sự hóa Biển Đông

Manila đang chuẩn bị phản đối ngoại giao với Bắc Kinh về việc Trung Quốc thất hứa trong cam kết không quân sự hóa đảo nhân tạo bồi lấp phi pháp trên Biển Đông.

Tàu sân bay Mỹ tập trận Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày của hải quân Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc có sự tham gia của 3 siêu tàu sân bay Mỹ, các tiêm kích F/A-18 và F-35 cùng nhiều khí tài quân sự hiện đại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm