Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố bị Mỹ tấn công mạng

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ bị tố gây ra hơn 10.000 vụ tấn công mạng và đánh cắp hơn 140 GB dữ liệu của một cơ sở nghiên cứu tại Trung Quốc.

Hôm 5/9, Trung tâm Phản ứng nhanh Virus máy tính của Trung Quốc (CNCERT/CC) tố cáo Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (National Security Agency - NSA) đã tấn công trường đại học nghiên cứu về công nghệ vũ trụ, trực thuộc chính phủ Trung Quốc. Sự kiện này đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước trong vấn đề an ninh mạng.

Cụ thể, theo Bloomberg, CNCERT/CC cho rằng Bộ phận tấn công mạng của NSA đã tấn công trường Đại học Công nghiệp Tây Bắc tại Tây An. Đây là cơ quan hỗ trợ quân đội Trung Quốc nghiên cứu và phát triển các máy bay không người lái trên không và dưới nước cùng công nghệ tên lửa. Trước đó, hàng loạt máy tính của trường đại học này đã bị đột nhập và tấn công bất ngờ.

My tan cong mang anh 1

Các chuyên gia xác định virus độc hại xâm nhập vào hệ thống máy tính trường đại học có nguồn gốc từ nước ngoài. Ảnh: Shutterstock.

Sau đó, nhóm nghiên cứu thuộc CNCERT/CC và công ty 360 Security Technology đã phân tích hệ thống thông tin của trường nhằm tìm ra nguyên nhân vụ việc. Họ khẳng định Mỹ đánh cắp thông tin từ hệ thống quản lý mạng lưới của trường đại học và các công nghệ cốt lõi khác. Đồng thời 41 công cụ tấn công mạng cũng chỉ ra thủ phạm chính là Cơ quan tình báo trung ương Mỹ.

“Trong những năm gần đây, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã gây ra hơn 10.000 vụ tấn công mạng đối với các cơ quan, tổ chức của Trung Quốc. Đồng thời, nước này còn đánh cắp hơn 140 GB dữ liệu có giá trị cao”, đội ngũ nghiên cứu khẳng định.

Do đó, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ vì cài gián điệp lên các trường đại học, công ty Internet, năng lượng… của quốc gia này. Ở chiều ngược lại, Mỹ tố cáo Trung Quốc đánh cắp những bí mật thương mại và buộc tội hàng loạt sĩ quan người Trung Quốc.

Theo CBS News, Trường Đại học Công nghiệp Tây Bắc, nằm ở phía Tây thành phố Tây An, nằm trong “danh sách đen” (entity list) cấm mua các phần cứng, phần mềm và dịch vụ từ các nhà cung cấp công nghệ của Mỹ.

Những cá nhân và tổ chức trong danh sách được cho là có nguy cơ gây ra các hoạt động đe dọa đến an ninh quốc gia hay các lợi ích về chính sách ngoại giao của Mỹ.

Tờ Global Times của Trung Quốc đã đăng tải thông tin này trên Weibo và trở thành chủ đề xu hướng, thu hút hơn 210 triệu lượt xem trên mạng xã hội này vào ngày 5/9.

Cơ hội của Việt Nam khi Apple, Google dịch chuyển khỏi Trung Quốc

Sau 2 năm vất vả vì đại dịch Covid-19, nhiều ông lớn công nghệ đã dần hoàn tất quá trình chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc, tới các quốc gia như Việt Nam hay Ấn Độ.

Apple chiếm gần một nửa thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc

Với sự sụt giảm của Huawei cùng doanh số iPhone tăng mạnh, Apple đã nắm giữ một nửa thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc trong quý II vừa qua.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm