Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tịch thu 1,8 tấn nguyên liệu chế bom ở Tân Cương

Cảnh sát Trung Quốc đập tan một âm mưu khủng bố tại khu vực Tân Cương, bắt 5 nghi phạm và thu 1,8 tấn nguyên liệu để chế tạo bom hôm 27/5.

Chính quyền thành phố Hòa Điền, khu tự trị Tân Cương đã triệt phá hai nhà máy sản xuất bom ngày 27/5, một tuần sau vụ đánh bom tại một khu chợ khiến hàng chục người thiệt mạng, AP dẫn lời quan chức địa phương đưa tin ngày 28/5.

Lực lượng an ninh canh giữ bên ngoài một trường học tại Tân Cương ngày 23/5. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 22/5, một vụ đánh bom đã xảy ra tại khu chợ tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương khiến 43 người thiệt mạng.

Trang Tianshan Net của Tân Cương đưa tin những nghi phạm tại Hòa Điền lập kế hoạch tương tự như vụ đánh bom hôm 22/5. Chúng cũng xem các tài liệu về bạo lực và các hành động cực đoan. 

Một cuộc truy quét tương tự cũng diễn ra hôm 25/5. Cảnh sát triệt phá 23 nhóm khủng bố, bắt hơn 200 người và thu 200 thiết bị nổ các loại.

Sau vụ tấn công ngày 22/5, Bắc Kinh tuyên bố họ sẽ trấn áp khủng bố từ hôm 23/5 tới tháng 6/2015. Chiến dịch tập trung vào những kẻ khủng bố và các nhóm tôn giáo cực đoan, các tụ điểm sản xuất súng và chất nổ, các trại huấn luyện khủng bố.

Giới chức ngành tư pháp, công tố và an ninh tại Tân Cương ban hành một tuyên bố chung vào hôm 24/5 để kêu gọi bọn tội phạm liên quan đến hoạt động khủng bố ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuyên bố cấm bất kỳ ai tham gia, tổ chức hoặc lãnh đạo bất kỳ nhóm khủng bố nào; cấm xúi giục, thực hiện hành vi khủng bố; cấm tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp, hỗ trợ hoặc chứa chấp các tổ chức và cá nhân khủng bố; cấm sản xuất, kinh doanh, vận chuyển trái phép, sao lưu các tài liệu mang nội dung tuyên truyền về khủng bố và tôn giáo cực đoan. Ngoài ra chính quyền cấm sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và tàng trữ súng, đạn vật liệu dễ cháy nổ.

Trung Quốc triệt phá 23 nhóm khủng bố

Cảnh sát Trung Quốc vừa đập tan 23 nhóm khủng bố và bắt hơn 200 nghi phạm trong chiến dịch an ninh ở khu tự trị Tân Cương.

http://news.yahoo.com/china-says-5-terror-suspects-detained-034012028.html

Đỗ Quyên - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm