Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Trung Quốc thưởng lớn cho game thủ eSports

Với kế hoạch phát triển ngành eSports, game thủ Trung Quốc có thể được thưởng đến 1 triệu USD nếu tham gia thi đấu và đoạt giải.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến tỏ ra ủng hộ với lĩnh vực eSports. Ảnh: FT.

Thâm Quyến đang lên nhiều kế hoạch ưu đãi và phần thưởng cho các game thủ với tham vọng biến thành phố trở thành trung tâm thể thao điện tử (eSports) hàng đầu thế giới.

Theo South China Morning Post, dù quy định về phát hành video game và livestream của Trung Quốc vẫn rất khắt khe, chính quyền Thâm Quyến đã đề ra kế hoạch 5 năm nhằm phát triển thị trường eSports.

Phần thưởng hấp dẫn nhằm thu hút game thủ

Để làm được điều này, thành phố dự tính khuyến khích các nhà phát triển trò chơi, đồng thời hỗ trợ các đội nhóm, giải đấu và các viện game. Kế hoạch này sẽ được công bố và lấy ý kiến người dân từ ngày 24/10.

Cụ thể, theo kế hoạch, với mỗi tựa game thể thao điện tử được phát hành tại Thâm Quyến, nhà phát triển sẽ nhận được tối đa 2 triệu CNY (280.000 USD) tiền mặt. Mức thưởng sẽ phụ thuộc vào độ nổi tiếng của trò chơi và nếu giành chiến thắng trong các cuộc thi lớn, nhà phát triển còn có thể nhận đến 5 triệu CNY (690.000 USD).

Choi game thuong lon anh 1

Thâm Quyến đề ra nhiều đãi ngộ hấp dẫn cho game thủ với tham vọng trở thành trung tâm eSport hàng đầu. Ảnh: Riot Games.

“Sở hữu quy mô khổng lồ và những công nghệ tân tiến, thị trường eSports đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của ngành kinh tế kỹ thuật số”, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao của thành phố cho biết.

Tuy nhiên, nếu so sánh với những trung tâm thể thao điện tử trong và ngoài nước, Thâm Quyến vẫn còn một vài điểm yếu như thiếu quy trình cụ thể, các hội nhóm chuyên nghiệp, giải đấu và các cơ sở vật chất cho lĩnh vực này, ông bổ sung.

Hiện, thành phố này sở hữu hơn 4.000 công ty video game, trong đó có ông lớn Tencent, chiếm hơn một nửa doanh thu của lĩnh vực khi thu về 160 tỷ CNY vào năm ngoái. Các trò chơi nổi tiếng của hãng như Game for Peace và Honour of Kings cũng được phát hành cho các đội nhóm chuyên nghiệp và các giải đấu.

Trong kế hoạch 5 năm, Thâm Quyến còn dự tính mời các công ty, nhóm và giải đấu eSports hàng đầu trên toàn thế giới tụ hội về với giải thưởng hấp dẫn từ 5-8 triệu CNY (690.000-1 triệu USD).

Đương nhiên, các game thủ trong nước cũng sẽ được đầu tư để nâng cao trình độ. Đặc biệt, với những nhóm đặt tên có chữ “Thâm Quyến” sẽ được thưởng thêm tới 5 triệu CNY/người nếu đạt giải cao.

Tham vọng của Thâm Quyến

Thành phố này có có kế hoạch xây dựng thêm 1-2 đấu trường game có quy mô lớn và tiêu chuẩn quốc tế để tổ chức các giải đấu tầm cỡ trong 5 năm tới.

Chính quyền Thâm Quyến tham vọng xây dựng một hệ sinh thái cho ngành thể thao điện tử bằng cách tận dụng những công nghệ tân tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo (VR), SCMP cho biết. Các trường đại học và dạy nghề cũng nỗ lực mở các lớp eSports và xây dựng các phòng thí nghiệm để phát triển tài năng cho lĩnh vực này.

Theo SCMP, kế hoạch của Thâm Quyến được đề ra ngay sau khi chính phủ Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý và tỏ thái độ không ủng hộ với lĩnh vực video game và thể thao điện tử. Tháng 7/2021, Trung Quốc đã đóng băng các yêu cầu xét duyệt nội dung cho các bản phát hành trò chơi mới trong vòng 8 tháng.

Trước đó, quốc gia tỷ dân cũng áp đặt các hạn chế mới về thời gian mà người dưới 18 tuổi có thể chơi game và kiểm duyệt chặt chẽ hơn đối với nội dung trong trò chơi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể thành lập hay huấn luyện các nhóm game thủ dưới 18 tuổi, khiến ngành công nghiệp trò chơi của nước này rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

Trên thực tế, trong nửa đầu năm 2022, toàn bộ doanh thu của các công ty game giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm đầu tiên của thị trường kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc lại tỏ ra ủng hộ với lĩnh vực eSports. Trong đó, Bắc Kinh, Thượng hải và Hàng Châu là những trung tâm thể thao điện tử chính của quốc gia với hàng loạt những lợi thế. Cụ thể, Bắc Kinh đã công bố chương trình “eSports Beijing 2020” nhằm ưu đãi cho các đội nhóm, đầu trường và tựa game lồng ghép giá trị văn hóa Trung Quốc.

Hiện, quốc gia tỷ dân cũng sở hữu thị trường eSports lớn nhất thế giới với quy mô hơn 167 tỷ CNY và 506 triệu người dùng. Không những thế, Trung Quốc còn chiếm đến gần 1/3 tổng doanh thu lĩnh vực thể thao điện tử trên toàn cầu, theo Newzoo.

Tựa game đắt đỏ nhất lịch sử

Ngân sách được Take-Two Interactive chi cho Grand Theft Auto 6 có thể lên tới hơn 2 tỷ USD.

Nhà phát hành xác nhận vụ rò rỉ game lớn nhất lịch sử

Rockstar Games thừa nhận hacker đã truy cập trái phép và tải xuống thông tin bí mật của Grand Theft Auto VI (GTA VI).

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm