Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thua kiện Mỹ trong tranh chấp đất hiếm

Ngày 7/8, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuyên bố giữ nguyên phán quyết Trung Quốc thua trong vụ kiện tranh chấp đất hiếm do Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản khởi xướng.

Người dân Trung Quốc khai thác đất hiếm. Ảnh: AFP
Người dân Trung Quốc khai thác đất hiếm. Ảnh: AFP

WTO khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các nguyên tắc thương mại tự do khi hạn chế xuất khẩu đất hiếm, thành phần chính để sản xuất các thiết bị kỹ thuật cao như di động, truyền hình, vũ khí, AFP đưa tin.

Cơ quan Phúc thẩm của WTO ngày 7/8 nhấn mạnh “Trung Quốc không chứng minh được tính hợp lý khi áp đặt hạn ngạch xuất khẩu lên các nguyên liệu trong đất hiếm, vonfram và molybdenum”, do vậy Bắc Kinh đã không tuân thủ các quy tắc thương mại tự do quốc tế. Quyết định của cơ quan phúc thẩm là phán quyết cuối cùng, các thành viên WTO có nghĩa vụ phải tuân thủ quyết định này.

Ông Karel De Gucht, Ủy viên Thương mại EU, hoan nghênh phán quyết của WTO “là cột mốc trong nỗ lực của EU để bảo đảm việc tiếp cận công bằng với các nguyên liệu thô cần thiết”.

Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ “vô cùng thất vọng” với phán quyết, Bắc Kinh cho biết "sẽ đánh giá phán quyết cẩn thận, tiếp tục cải thiện việc quản lý tiêu thụ tài nguyên tuân theo các quy định của WTO và có những biện pháp phù hợp với các yêu cầu của hệ thống giải quyết tranh chấp WTO trong tương lai".

Mỹ, EU và Nhật Bản đệ đơn kiện Trung Quốc ra WTO vào năm 2012, với cáo buộc Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu đất hiếm nhằm đẩy giá tăng cao, giành lợi thế thị trường như giá mua nguyên liệu thô rẻ hơn cho nhà sản xuất trong nước.

Khi ban hành hạn ngạch xuất khẩu cách đây hai năm, Bắc Kinh nói biện pháp này nhằm bảo tồn tài nguyên và giảm ô nhiễm từ việc khai thác.

Trung Quốc tham vọng độc quyền tài nguyên mặt trăng

Các nhà khoa học Trung Quốc nhận định một nguyên liệu quý giá trên mặt trăng có thể giải quyết nhu cầu năng lượng của con người trong ít nhất 10.000 năm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm