Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thu giữ tiền Nhân dân tệ giả vàng dịp Tết

Khi kiểm tra đột xuất một số cửa hàng trang sức ở Thâm Quyến, giới chức Trung Quốc tịch thu nhiều tờ 100 Nhân dân tệ (15 USD) giả vàng được dùng làm quà tặng dịp Tết Nguyên đán.

Tờ Nhân dân tệ bằng nhựa được bày bán tại thành phố Thâm Quyến. Ảnh: SCMP

Các tờ tiền giả vàng, vốn được làm từ nhựa, bị thu giữ tại ít nhất 4 cửa hàng trang sức ở thành phố Thâm Quyến ngày 26/1, tờ Southern Metropolis Daily đưa tin. Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều hóa đơn giả khi kiểm tra đột xuất tại những cửa hàng này. Tuy nhiên, Southern Metropolis Daily không nói rõ số lượng các tờ tiền giả và hóa đơn bị thu giữ trong đợt kiểm tra.

Những người bán hàng cho hay, các tờ tiền giả vàng mệnh giá 100 Nhân dân tệ (15 USD) được khách hàng lựa chọn làm quà tặng dịp Tết Nguyên đán và mỗi tờ đều kèm các văn bản có con dấu của chính phủ. Theo họ, các văn bản này phê duyệt chất lượng và hàm lượng vàng trên các tờ tiền có độ tinh khiết rất cao, ở mức 999 trên 1.000 phần khối lượng của hợp kim vàng.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy chúng đều được làm bằng nhựa polyurethane.

Theo các nhà phân phối, tờ Nhân dân tệ giả vàng xuất hiện phổ biến trên thị trường từ đầu năm 2016. Họ mua chúng từ nơi sản xuất với giá 2 Nhân dân tệ cho mỗi tờ.

Người Trung Quốc vốn yêu thích vàng bởi nó được coi là biểu tượng của sự giàu có, may mắn và thịnh vượng. Do đó, các sản phẩm "nhái" đồng Nhân dân tệ được làm giả không phải là chuyện hiếm, dù quá trình sản xuất và bán “bản sao” của đồng nội tệ như vậy là bất hợp pháp.

Bất kỳ sản phẩm liên quan tới đồng Nhân dân tệ đều phải được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cấp giấy phép trước khi sản xuất và tiêu thụ ra thị trường. Theo luật pháp nước này, bất kỳ ai vi phạm đều bị cảnh cáo, tịch thu hàng hóa và phạt gấp 3 lần số lợi nhuận thu được.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm