Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thờ ơ khi Mỹ kêu gọi ngừng gây hấn trên biển

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thể hiện sự phản đối khi Ngoại trưởng Mỹ đề nghị các bên liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông tạm ngừng các hành động khiêu khích.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, phát biểu trong cuộc họp của ARF tại Myanmar hôm 9/8. Ảnh: AP
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, phát biểu trong cuộc họp của ARF tại Myanmar hôm 9/8. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Naypyidaw, thủ đô của Myanmar, hôm 9/8 để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) cùng các quan chức ngoại giao từ Đông Nam Á, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Liên minh châu Âu, AP đưa tin.

"Mỹ và ASEAN có trách nhiệm chung về việc đảm bảo an ninh hàng hải trong những vùng biển, đất liền và cảng quan trọng. Chúng ta phải phối hợp với nhau để kiểm soát căng thẳng trong Biển Đông, đồng thời xử lý chúng một cách hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế ", ông Kerry nói trong bài phát biểu mở màn cuộc họp của ARF.

4 lý do Trung Quốc không thể thắng Việt Nam bằng chiến tranh

Một trang mạng tại Trung Quốc cho rằng với 4 lý do cốt tử, gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ gánh chịu thất bại nếu gây chiến với Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, bác bỏ đề xuất của Mỹ.

"Hiện nay tình hình trên Biển Đông đang ổn định. Chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề tiêu cực nào liên quan tới hàng hải trên Biển Đông. Một số người đang phóng đại hoặc lợi dụng cái gọi là 'căng thẳng trên Biển Đông'. Chúng tôi không đồng ý với cách làm của họ", ông Vương phát biểu.

Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, thông báo các bộ trưởng không thảo luận đề nghị của Mỹ vì cộng đồng quốc tế đã có một cơ chế để kiểm soát những hành động nhạy cảm như tuyên bố chủ quyền trên đất liền hay xây dựng công trình trên các đảo tranh chấp. Ông nói ASEAN sẽ trực tiếp đối thoại với Trung Quốc để giảm căng thẳng.

http://news.yahoo.com/south-east-asia-ministers-didnt-discuss-u-plan-044704575.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm