Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thay bản đồ ' lưỡi bò 9 đoạn' bằng '10 đoạn'

Trung Quốc ngang ngược công bố một tấm bản đồ mới, nuốt chửng gần như hoàn toàn vùng Biển Đông bằng “đường 10 đoạn” thay vì “đường 9 đoạn" như trước đây.

Dù chính phủ thực hiện hành vi hết sức vô lý, các phương tiện truyền thông Trung Quốc vẫn cho rằng bản đồ mới sẽ thể hiện rõ hơn các tuyên bố lãnh thổ của họ.

Tân Hoa Xã đã đăng nhiều hình ảnh về tấm bản đồ dọc do Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam phát hành với chú thích ngang ngược rằng “các đảo trong Biển Đông có cùng tỷ lệ với đại lục và được thể hiện rõ hơn so với các bản đồ truyền thống”.

Tấm bản đồ mới hết sức ngang ngược của Trung Quốc với
Tấm bản đồ mới hết sức ngang ngược của Trung Quốc với "đường 10 đoạn", "nuốt" hầu hết Biển Đông.

Thậm chí trong bản đồ mới, Trung Quốc đã thay “đường 9 đoạn” bằng “đường 10 đoạn”, "nuốt" gần trọn Biển Đông, sát với bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Brunei và các đảo Palawan và Luzon của Philippines.

Trong khi “đường 9 đoạn” của Trung Quốc vẫn đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích và bị Philippines kiện lên Tòa án quốc tế thì Trung Quốc lại còn ngang nhiên vẽ thành “đường 10 đoạn”.

Gần đây, Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines gọi bản đồ có “đường 9 đoạn” của Bắc Kinh là "sự gian lận lịch sử khổng lồ". Ông nói: “Không một tấm bản đồ cổ nào của Trung Quốc, dù do người Trung Quốc hay người nước ngoài vẽ, bao gồm đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough”.

Động thái mới nhất cho thấy cách hành xử ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực. Trong thời gian gần đây Trung Quốc liên tiếp thực hiện những hành động ngang ngược như đưa giàn khoan Hải Dương – 981 cùng nhiều tàu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Họ cũng thực hiện hàng loạt hành động gây hấn khác không chỉ đối với Việt Nam mà còn với cả Nhật Bản và Philippines.

http://infonet.vn/trung-quoc-thay-ban-do-luoi-bo-9-doan-bang-10-doan-post135621.info

Theo Phạm Khánh/Infonet

Bạn có thể quan tâm