Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines sang Nhật bàn tình hình Biển Đông

Hôm qua Tổng thống Philippines Benigno Aquino đến Nhật Bản để hội đàm cùng Thủ tướng Shinzo Abe về tình hình Biển Đông và các hành động gây hấn của Trung Quốc.

Báo PhilStar dẫn lời Hermino Coloma, người phụ trách truyền thông của Dinh Tổng thống Philippines, đưa tin một nội dung mà Abe và Aquino thảo luận là tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Tổng thống Aquino cung thông tin mới nhất cho Thủ tướng Abe về vụ kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Nhật Bản và Philippines chia sẻ những giá trị phổ quát. Chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Tôi tin rằng tôi có thể phát triển quan hệ giữa hai nước cùng ngài Tổng thống", báo Inquirer dẫn lời Thủ tướng Abe. Đáp lại, Tổng thống Aquino nói Philippines hoan nghênh cơ hội đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hội đàm cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/6. Ảnh: AP
Tổng thống Philippines Benigno Aquino hội đàm cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/6. Ảnh: AP

Gilberto Asuque, đại biện Philippines tại Nhật Bản, nói với GMA News rằng cuộc hội đàm giữa Tổng thống Aquino và Thủ tướng Abe gồm hai điểm chính. 

“Vấn đề đầu tiên là an ninh khu vực và việc hợp tác giữa Philippines và Nhật Bản để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực. Thỏa thuận hòa bình Bangsamoro (thỏa thuận kết thúc xung đột giữa mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro và chính phủ Philippines) là vấn đề thứ hai”.

Theo Asuque, Nhật Bản ủng hộ chính sách của Philippines trong việc nâng cao nhận thức về vấn đề hàng hải, bao gồm việc hỗ trợ 10 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Philippines. 

“Chúng tôi sẽ nhận 3 tàu trong năm tới và 7 tàu vào đầu năm 2016. Ngoài hỗ trợ tàu tuần tra, Nhật Bản còn giúp xây dựng hệ thống viễn thông để bảo đảm các tàu liên lạc thông suốt với trung tâm chỉ huy, phòng điều khiển và lực lượng tuần duyên”, ông nói.

Nhật Bản hỗ trợ Philippines nâng cao khả năng tuần tra và bảo vệ bờ biển. Ảnh: PhilStar
Nhật Bản hỗ trợ Philippines nâng cao khả năng tuần tra và bảo vệ bờ biển. Ảnh: PhilStar

Nhật Bản và Philippines đều ký hiệp ước đồng minh với Mỹ. Cả hai nước cũng đang tranh chấp trên biển với Trung Quốc. Tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc là nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Còn Philippines và Trung Quốc tranh chấp trên Biển Đông, khi Trung Quốc vẽ đường chín đoạn với âm mưu chiếm trọn phần lớn Biển Đông - bao gồm vùng lãnh hải của Philippines. 

“Chúng tôi cảm ơn Nhật Bản vì ủng hộ các nguyên tắc cơ bản mà Philippines sử dụng để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông”, Asuque nói.

Sau khi hội đàm cùng ông Abe, Tổng thống Aquino đến thành phố Hiroshima và phát biểu tại Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) về việc chấm dứt giao tranh với phe li khai ở Mindanao. Chuyến thăm ngày 24/6 là lần thứ 5 ông Aquino đến Nhật Bản sau khi nhậm chức Tổng thống vào năm 2010.

Cuối tuần qua, Nhật Bản tuyên bố họ sẽ nới lỏng việc cấp thị thực cho người Philippines. Người Philippines chiếm 10% số lượng người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản. Ngược lại, Nhật Bản cũng là một trong những đối tác thương mại hàng đầu và là nước tài trợ ODA lớn nhất của Philippines.

http://www.philstar.com/headlines/2014/06/24/1338484/japan-key-philippines-buildup-disputed-sea-envoy

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm