Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc thắng Mỹ trong cuộc gặp Trump - Tập'

Một số chuyên gia tài chính và thương mại quốc tế nhận định có vẻ như Trung Quốc đã giành thắng lợi trước Mỹ trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 ở Nhật Bản "đem lại kết quả tốt hơn nhiều so với dự kiến".

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn CNBC, nhiều chuyên gia thương mại và tài chính cho rằng có vẻ như Bắc Kinh đang chiếm ưu thế trước Washington trong chiến tranh thương mại. 

Tại cuộc gặp, ông Trump và ông Tập đồng ý hoãn áp thêm thuế lên hàng hóa hai nước khi đôi bên quay trở lại bàn đàm phán. Ông Trump thông báo các công ty công nghệ Mỹ sẽ được bán thiết bị cho Huawei Technologies. Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua nhiều nông sản Mỹ. 

Trump nhuong Trung Quoc tai G20 anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đã đạt kết quả tốt trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia cho rằng việc ông Trump "nhẹ tay" với Huawei là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông đã nhượng bộ ông Tập. "Có vẻ như Trung Quốc là nước chiến thắng tại G20", CNBC dẫn lời chuyên gia Francesco Filia, Giám đốc Công ty quản lý tài sản Fasanara Capital, nhận định. 

"Thậm chí chúng ta không rõ Trung Quốc nhượng bộ gì để có được kết quả đó", ông Filia nhấn mạnh. 

Trong khi đó, bà Danielle DiMartino Booth của hãng nghiên cứu Quill Intelligence tuyên bố: "Việc ông Trump lùi bước là một trong những kết quả gây quan ngại nhất tại G20. Rõ ràng là ông ấy đã nhường khá nhiều trận địa cho Trung Quốc". 

Trump nhuong Trung Quoc tai G20 anh 2
Nhiều chuyên gia cho rằng việc ông Trump "tha" cho Huawei là một nhượng bộ quá lớn. Ảnh: Getty Images

Mới đây, ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, trấn an dư luận rằng Tổng thống Trump không "ân xá" cho Huawei. Ông giải thích rằng các công ty Mỹ sẽ không được phép bán hàng cho Huawei trong trường hợp có quan ngại về an ninh quốc gia. 

Theo chuyên gia Eric Robertsen của Ngân hàng Standard Chartered, sự thiếu rõ ràng trong tuyên bố của ông Trump về Huawei là một trong những lý do khiến thị trường chứng khoán không phản ứng quá tích cực với kết quả Hội nghị G20.

Dù vậy, chiến lược gia Suresh Tantia của Credit Suisse cho rằng tuyên bố của ông Trump về Huawei có nghĩa là "mọi thứ đều có thể thương lượng". "Trong bất cứ cuộc xung đột nào, ngừng bắn cũng là bước đầu tiên của sự kết thúc và đó là những gì chúng ta đang có", bà Tantia nhận định. 

'Chiến tranh thương mại kết thúc và Trung Quốc giành chiến thắng'

Trang MarketWatch nhận định cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy ông Trump không quyết liệt thay đổi quan hệ thương mại Mỹ - Trung.



Hương Giang

Bạn có thể quan tâm