Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng dự trữ vàng 17 tháng liên tiếp

Theo PBOC, dự trữ vàng của nước này tiếp tục tăng trong tháng 3. Đây là tháng thứ 17 liên tiếp Trung Quốc tăng dự trữ trong bối cảnh giá của kim loại quý liên tục tăng.

Tính đến cuối tháng 3, lượng vàng PBOC nắm giữ đã tăng lên 72,74 triệu ounce (2.262 tấn). Ảnh: WSJ.

Theo dữ liệu chính thức do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố ngày 7/4, tính đến cuối tháng 3, lượng vàng ngân hàng này nắm giữ đã tăng lên 72,74 triệu ounce (khoảng 2.262 tấn), tương ứng tăng 160.000 ounce, tức khoảng 5 tấn so với tháng 2. Giá trị vàng dự trữ của ngân hàng trung ương này cũng tăng từ 49 tỷ USD lên 61 tỷ USD.

Cùng ngày, Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc cho biết dự trữ ngoại hối của nước này đạt 3.246 tỷ USD tính đến cuối tháng 3, tăng 19,8 tỷ USD (+0,62%) so với tháng trước. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 12/2021.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc đã bổ sung vàng vào kho dự trữ trong 17 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, lượng mua vào trong tháng 3 được đánh giá là nhỏ nhất từ khi bắt đầu động thái mua vàng của PBOC vào tháng 11/2022.

Nguyên nhân khiến ngân hàng trung ương của Trung Quốc giảm lượng vàng mua trong tháng 3 là do giá kim quý đang ở mức cao kỷ lục. Giá vàng giao ngay đã tăng khá mạnh, từ mức 2.040 USD/ounce vào ngày 1/3 lên 2.265 USD/ounce vào ngày 31/3.

Hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương lớn đang là động lực đáng kể thúc đẩy giá vàng thế giới tăng. Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương đã mua 1.037 tấn vàng năm ngoái.

Trong đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc luôn dẫn đầu hoạt động mua trong thời gian qua. Năm 2023, PBOC cũng là khách hàng mua vàng chính thức lớn nhất khu vực, với lượng mua ròng 7,23 triệu ounce (224,9 tấn), đánh dấu năm bổ sung vàng dự trữ nhiều nhất kể từ năm 1977.

Các nhà phân tích cho rằng trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ ngày càng biến động, PBOC tiếp tục tăng nắm giữ vàng sẽ giúp duy trì và tăng giá trị của tài sản dự trữ. Điều này cũng giúp đặt nền tảng vững chắc cho quá trình quốc tế hóa của đồng Nhân dân tệ.

Đồng thời việc nắm giữ vàng ngày càng tăng cho thấy sự chú trọng của ngân hàng trung ương Trung Quốc đối với tài sản trú ẩn an toàn truyền thống cũng như an ninh tài chính quốc gia trong bối cảnh bất ổn thị trường toàn cầu gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, cùng với Trung Quốc, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Kazakhstan và một số nước Đông Âu cũng có động thái mua vàng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Cách đầu tư vàng độc lạ của Gen Z Trung Quốc

Quay trở lại đầu tư vàng, người trẻ Trung Quốc không chỉ mua dây chuyền hay lắc tay. Họ nhắm đến những sản phẩm bằng vàng mới, có hình thù độc đáo, đáng yêu.

Xu hướng đưa vàng ‘hồi hương’

Thay vì dự trữ vàng ở nước ngoài, nhiều quốc gia đang lựa chọn việc chuyển tài sản trú ẩn này về nước để đảm bảo an toàn.

Các ngân hàng trung ương sẽ tăng dự trữ vàng

Theo khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới, 24% ngân hàng trung ương hiện có kế hoạch mua thêm kim loại quý trong vòng 12 tháng tới.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm