Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ không kích thích toàn diện kinh tế dù tăng trưởng chậm

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế cho các công ty nước ngoài, nhưng nhà nước sẽ không sử dụng tất cả công cụ để kích thích nền kinh tế.

Theo South China Morning Post, tại sự kiện Bàn tròn 1+6 diễn ra ở Bắc Kinh với các lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức khác, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một lần nữa loại trừ khả năng tung ra các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuyên bố này cho thấy dấu hiệu của việc các nhà làm chính sách hàng đầu ở Bắc Kinh đã đi đến thống nhất về cách quản lý sự tăng trưởng chậm lại trong nước.

"Bất kể tình hình bên ngoài thay đổi như thế nào, Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp mở cửa hơn nữa (với thị trường trong nước cho các công ty nước ngoài). Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách một cách chính xác, đảm bảo thực hiện triệt để việc cắt giảm thuế và phí, và đồng ý về việc sẽ không sử dụng các biện pháp kích thích toàn diện", ông Lý cho hay.

Trung Quoc khong kich thich kinh te toan dien anh 1
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) và lãnh đạo các tổ chức thương mại thế giới trong sự kiện Bàn tròn 1+6 diễn ra Bắc Kinh hôm 21/11. Ảnh: News.cn

Thông tin này có thể làm giảm bớt các kỳ vọng của nhiều nhà kinh tế trong khu vực tư nhân, những người cho rằng Bắc Kinh sẽ buộc phải thực thi các chính sách kích thích mạnh mẽ hơn nhằm chặn đà suy thái giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn 6% trong quý ba, mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được công bố lần đầu tiên vào năm 1992. Như vậy là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã tăng trưởng chậm lại trong 7 quý liên tiếp.

Nhiều nhà phân tích tin rằng Bắc Kinh cần thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới để đáp ứng mục tiêu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế quốc gia trong thập niên 2010.

Tuy nhiên mục tiêu đã trở nên dễ dàng hơn sau khi Cục Thống kê Quốc gia công bố việc điều chỉnh GDP trên danh nghĩa của năm 2018 tăng thêm 2,1%, dựa trên các kết quả vừa thu được từ cuộc tổng điều tra kinh tế lần thứ 4.

Bà Zhang Yu, nhà kinh tế vĩ mô trưởng tại công ty chứng khoán Huachuang ước tính tốc độ tăng trưởng khoảng 5,8% sẽ là đủ để Trung Quốc đạt được mục tiêu năm 2020 của họ, con số này thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với những ước tính cũ, dựa trên số liệu GDP cũ của năm 2018.

Trong khi loại bỏ các phương án kích thích quy mô lớn, Bắc Kinh tiếp tục điều chỉnh một số chính sách kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm đưa ra hạn ngạch phát hành trái phiếu chính quyền địa phương vào năm tới, để đảm bảo tài trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh chính phủ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ điều chỉnh theo chu kỳ và thực hiện các đo lường để thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Ưu tiên sẽ được trao cho các chính sách hỗ trợ việc làm và tạo điều kiện làm ăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

'Quá đắt, quá đắt, quá là đắt!' - Trung Quốc giữa khủng hoảng thịt lợn

Dịch tả lợn châu Phi cùng với cuộc chiến thương mại đang khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng cao, đẩy nước này vào tình trạng khan hiếm thịt lợn và lạm phát giá tiêu dùng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế TQ sẽ chạm mốc thấp kỷ lục vào năm 2020

Tổ chức Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NIFD) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 5,8% vào năm 2020 so với ước tính 6,1% trong năm nay.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm