Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp

Việc đưa học thuyết chính trị của ông Tập vào hiến pháp sẽ giúp củng cố vị trí của nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ sau đại hội đảng hồi năm ngoái.

Tân Hoa xã đưa tin hội nghị toàn thể trung ương 2 đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn ra trong hai ngày 18-19/1, đã đề xuất đưa học thuyết chính trị mang tên Chủ tịch Tập Cận Bình vào hiến pháp nhà nước sửa đổi.

Với kết quả này, quyền lực của ông Tập sẽ tiếp tục được củng cố sau khi "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới" (gọi tắt là "Tập tư tưởng") được bổ sung vào điều lệ đảng tại kỳ đại hội lần thứ 19 diễn ra vào tháng 10/2017.

chu tich trung quoc tap can binh anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11/2017. Ảnh: Getty.

Hiện tại, Đặng Tiểu Bình là nhà lãnh đạo duy nhất có tên đi kèm với học thuyết chính trị được đưa vào cả hiến pháp nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lẫn điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc, theo AFP.

Tân Hoa xã dẫn thông cáo chung của hội nghị trung ương 2 nói học thuyết chính trị mang tên chủ tịch Tập đã tạo ra "khí thế sôi nổi" trên toàn quốc, tạo ra "động lực tinh thần to lớn" trong việc thực hiện nghị quyết đại hội 19.

Tại đại hội này, việc đưa "Tập tư tưởng" vào điều lệ đảng đã đặt ông Tập ngang hàng với hai cố lãnh đạo Trung Quốc là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Ông là người thứ hai sau Mao Trạch Đông có học thuyết mang tên mình được đưa vào bản điều lệ khi đương chức.

Việc đưa học thuyết của ông Tập vào hiến pháp cần được quốc hội Trung Quốc (Nhân Đại) thông qua, có thể tại kỳ họp thường niên vào tháng 3. Tuy nhiên, Tân Hoa xã không nói rõ thời gian và việc này có thể diễn ra sớm hơn.

Bảy lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc ra mắt Bảy thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 được công bố hồi tháng 10/2017 là những nhân vật quan trọng nhất lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới.

Thay đổi của 2018: Ông Tập Cận Bình sẽ thêm quyền lực

Với những diễn biến mới vào cuối năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho sẽ củng cố quyền lực của mình trong năm 2018.

'Xiconomics': Ông Tập chi phối định hướng kinh tế Trung Quốc dài hạn

Những nội dung được đề cập trong học thuyết mang tên chủ tịch Trung Quốc sẽ là nguyên tắc định hướng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 5 đến 10 năm tới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm