Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sáp nhập lực lượng cảnh sát vũ trang vào quân đội

Trung Quốc sẽ chuyển lực lượng cảnh sát bán quân sự, tức Cảnh sát Vũ trang Nhân dân, về dưới quyền kiểm soát của Quân ủy Trung ương Trung Quốc từ ngày 1/1/2018.

Trung Quốc vừa tiến hành một thay đổi quan trọng về quyền kiểm soát Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân của nước này.

Từ ngày 1/1/2018, quyền chỉ huy lực lượng này sẽ chuyển từ Quốc vụ viện (chính phủ) về Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản (CPC) và Quân ủy Trung ương, Tân Hoa Xã đưa tin.

Trong bản tin vắn ngày 27/12, Tân Hoa Xã không cung cấp bất kỳ thông tin nào về lý do chính phủ đưa ra quyết định này hay lực lượng vũ trang với cơ cấu mới sẽ hoạt động ra sao.

canh sat ban quan su Trung Quoc anh 1
Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân  Trung Quốc. Ảnh: alchetron.com.

Ông Tập Cận Bình giữ chức chủ tịch Quân ủy Trung ương, nắm quyền chỉ huy quân đội nên điều này có nghĩa là các lực lượng vũ trang đều sẽ nằm dưới sự chỉ hủy trực tiếp của ông. 

Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc là lực lượng hỗ trợ cho quân đội trong thời chiến. Ở trong nước, lực lượng này có nhiệm vụ chính là canh giữ biên giới, cứu trợ, chữa cháy, cũng như chống bạo động và khủng bố. 

canh sat ban quan su Trung Quoc anh 2
Cơ cấu Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới. Đồ họa: Hiền Đức.

Từ năm 2015, ông Tập Cận Bình tiến hành cải tổ triệt để cơ chế chỉ huy của quân đội thời Liên Xô nhằm thúc đẩy lực lượng vũ trang hoạt động hiệu quả hơn và tăng cường khả năng phản ứng với các cuộc khủng hoảng trong và ngoài nước. 

Quân đội Trung Quốc (PLA) đã bãi bỏ cơ cấu tổ chức gồm 4 tổng cục và thành lập 15 bộ phận mới nhỏ hơn. 7 đại quân khu cũng được giải thể và tổ chức thành 5 bộ tư lệnh.

Trong những năm qua, ông Tập Cận Bình cũng dần dần củng cố quyền lực đối với quân đội, bổ nhiệm nhiều người thân tín vào các vị trí chủ chốt trong lực lượng vũ trang. 

Bảy lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc ra mắt Bảy thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 vừa được công bố sẽ là những nhân vật quan trọng nhất lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới.

ĐCS Trung Quốc sắp họp về sửa hiến pháp, chống tham nhũng

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp vào tháng tới để thảo luận việc sửa đổi hiến pháp và chống tham nhũng, trước khi luật chống tham nhũng mới được thông qua tháng 3/2018.

'Xiconomics': Ông Tập chi phối định hướng kinh tế Trung Quốc dài hạn

Những nội dung được đề cập trong học thuyết mang tên chủ tịch Trung Quốc sẽ là nguyên tắc định hướng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 5 đến 10 năm tới.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm