Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp đưa phi hành gia lớn tuổi nhất lên vũ trụ

Trung Quốc sẽ đưa ba phi hành gia lên vũ trụ, nhằm tiếp tục thực hiện một kế hoạch tham vọng hướng tới hoàn thành một trạm vũ trụ ngoài không gian vào cuối năm 2022.

Hôm 16/6, ông Ji Qiming, trợ lý giám đốc tại Cơ quan Kỹ thuật Vũ trụ có Người lái Trung Quốc (CNSA), cho biết nước này dự kiến ​​phóng tàu vũ trụ Thần Châu 12 (Shenzhou 12) tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, nằm ở tây bắc tỉnh Cam Túc, ngay giữa sa mạc Gobi.

Nhiệm vụ sẽ diễn ra lúc lúc 9h22 ngày 17/6 (giờ địa phương), theo Reuters.

Các phi hành gia thực hiện sứ mệnh là Nie Haisheng (56 tuổi), Liu Boming (54 tuổi) và Tang Hongbo (45 tuổi), ông Ji Qiming cho biết. Ông Nie Haisheng, một cựu phi công quân đội tỉnh Hồ Bắc, cũng là nhà du hành vũ trụ lớn tuổi nhất Trung Quốc.

Tau vu tru Trung Quoc anh 1

Các phi hành gia Trung Quốc chuẩn bị thực hiện sứ mệnh Thần Châu 12. Từ trái sang phải là ông Tang Hongbo, Liu Boming và Nie Haisheng. Ảnh: Xinhua.

Thần Châu 12 là sứ mệnh thứ ba trong số 11 nhiệm vụ Trung Quốc theo đuổi nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thành trạm vũ trụ của nước này vào năm 2022. Sứ mệnh này đánh dấu lần thứ 7 Trung Quốc đưa phi hành gia vào vũ trụ, theo Asia Times.

Cuối tháng 4, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai kế hoạch với việc phóng mô-đun Thiên Hà - tổ hợp lớn nhất trong số ba mô-đun của trạm vũ trụ. Mô-đun Thiên Hà có dạng hình trụ, dài 16,6m với đường kính 4,2m. Trong khoảng ba tháng, phi hành đoàn Thần Châu 12 sẽ sinh hoạt bên trong tổ hợp này dưới sự chỉ huy của ông Nie Haisheng.

Thần Châu 12 sẽ là chuyến du hành vũ trụ thứ ba của ông Nie Haisheng, sau các nhiệm vụ Thần Châu 5 năm 2003 và Thần Châu 10 năm 2013. Trong khi đó, sứ mệnh này là lần thứ hai ông Liu Boming trở lại không gian, và là lần đầu tiên đối với ông Tang Hongbo.

Tau vu tru Trung Quoc anh 2

Trung Quốc chuẩn bị thực hiện sứ mệnh Thần Châu 12 tại Cam Túc. Ảnh: Hangout.

Ông Zhai Zhigang (54 tuổi), Wang Yaping (41 tuổi) và Ye Guangfu (40 tuổi) là các phi hành gia dự phòng của nhiệm vụ.

Lần cuối cùng Trung Quốc đưa phi hành gia vào vũ trụ là thời điểm năm 2016 với sứ mệnh Thần Châu 11. Chuyến bay có sự tham gia của hai phi hành gia Chen Dong và Jing Haipeng. Những người này đã ở lại trạm không gian Thiên Cung 2 (Tiangong-2) trong khoảng một tháng.

Mỹ xem xét lập lực lượng hải quân thường trực để ứng phó Trung Quốc

Mỹ có khả năng thành lập lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở Thái Bình Dương để chống lại việc Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự trong khu vực.

Hình ảnh đầu tiên do tàu vũ trụ Trung Quốc chụp trên Sao Hỏa

Trung Quốc vừa công bố những bức ảnh đầu tiên của bề mặt Sao Hỏa do robot thăm dò Zhurong chụp được.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm