Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp đoạt danh hiệu không nước nào hãnh diện

Sản lượng dầu thô trong nước giảm, trong khi nhu cầu vẫn tăng nên trong tương lai Trung Quốc có thể soán danh hiệu "Nước nhập khẩu dầu thô nhiều nhất thế giới" mà Mỹ đang giữ.

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ luôn xứng đáng với danh hiệu “nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới”. Tuy nhiên trong năm ngoái, do nhu cầu tăng và do sản lượng dầu đá phiến ngày càng tăng của Mỹ thay thế cho việc nhập khẩu dầu, lần đầu tiên lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã vượt Mỹ. Dường như Trung Quốc sắp trở thành tâm điểm của thế giới nhập khẩu dầu thô.

Sau đó giá dầu giảm xuống mức 30 USD một thùng. Các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ của Mỹ đã đóng nhiều giàn khoan nhất trong lịch sử hiện đại, khiến sản lượng bắt đầu giảm và nhập khẩu tăng trở lại. Các doanh nghiệp dầu của Trung Quốc cũng ngừng sản xuất và tiếp tục đẩy mức cầu tăng. Hiện tại, hai quốc gia này đang bám đuổi khá sát nút.

ngoi vuong ve nhap khau dau anh 1
Giới phân tích dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều dầu thô hơn Mỹ trong tương lai xa. Ảnh: investing.com.

“Tôi nghĩ chẳng quốc gia nào hãnh diện khi là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới”, John Driscoll, trưởng nhóm chiến lược gia của công ty Dịch vụ Năng lượng JTD tại Singapore, nói. 

Một nhóm không có lý do để lo lắng là Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Họ đang cần khách hàng mua lượng dầu dư thừa – thủ phạm khiến giá dầu giảm một nửa so với hai năm trước.

Tình hình nhập khẩu của Mỹ và Trung Quốc

Hồi tháng 3, Mỹ nhập khẩu 8,04 triệu thùng dầu một ngày, theo Cục Thông tin Năng lượng Mỹ. Đây là lần Mỹ nhập nhiều dầu nhất từ tháng 8/2013, cao hơn 330.000 thùng so với cùng Trung Quốc trong cùng thời kỳ. 

Sản lượng dầu của Mỹ cũng đã giảm 5,9% từ lần đạt đỉnh trong tháng 4/2015 và các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ đã ngừng vận hành tới 80% số giàn khoan từ tháng 10/2014.

Sau khi giảm trong nhiều năm do hoạt động khai thác đá phiến sét tăng, mức nhập khẩu dầu của Mỹ đã tăng trở lại. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khiến lượng dầu nhập khẩu của họ tăng gấp 4 lần từ đầu năm 2005, biến Trung Quốc trở thành quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc lần đầu tiên nhập dầu nhiều dầu hơn Mỹ vào tháng 4/2015 và một lần nữa vào hồi tháng 2 năm nay.

Trong vòng 15 năm trở lại đây, sản lượng dầu thô của Trung Quốc giảm giảm nhiều nhất vào tháng 5, khi những nhà sản xuất như PetroChina tới Tập đoàn Dầu mỏ và Khí đốt ngoài khơi giảm hoạt động khai thác dầu ở những mỏ không mang lại lợi nhuận. Sản lượng trong nước giảm sẽ khiến Bắc Kinh nhập khẩu nhiều hơn từ các nước ở khu vực Trung Đông và Nga, Gordon Kwan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu khí của tập đoàn Nomura Holding tại Hong Kong, nhận định như vậy trong một thư điện tử. Gần đây Trung Quốc cũng cho phép các nhà máy lọc dầu nhỏ bắt đầu nhập khẩu dầu trực tiếp, tạo ra khách hàng mới.

“Tôi nhận thấy Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về nhập khẩu dầu trong tương lai xa, đặc biệt vì Trung Quốc đang cần rất nhiều dầu để phục vụ các nhà máy lọc dầu nhỏ ”, Amrita Sen, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của công ty Energy Aspects ở London, nhận định.

Tỷ phú Trung Quốc tái xuất sau vụ 'đánh rơi' 19 tỷ USD bí ẩn

Chủ tịch Công ty Hanergy Thin Film Power Group đã xuất hiện trở lại sau vụ "đánh rơi" 19 tỷ USD chỉ trong vòng 1 tiếng trên sàn chứng khoán.


Tú Uyên

Bạn có thể quan tâm