Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp có tân đại sứ tại Nhật Bản

Trung Quốc chuẩn bị thay thế người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao ở Nhật Bản. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng cải thiện quan hệ với Tokyo.

Trung Quốc đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để bổ nhiệm Đại sứ tại Hàn Quốc Qiu Guohong trở thành đại sứ tiếp theo của nước này tại Nhật Bản, Nikkei Asian Review dẫn nguồn thạo tin trong quan hệ Trung – Nhật cho hay.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Qiu sẽ thay thế ông Cheng Yonghua, người giữ chức đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản trong 6 năm.

Ảnh: Yonhap

Ông Qiu Guohong sẽ trở thành đại sứ tiếp theo của Trung Quốc tại Nhật Bản. Ảnh: Yonhap

Ông Qiu được cho là một trong những nhà ngoại giao Trung Quốc giàu kinh nghiệm nhất về vấn đề Nhật Bản. Trong khi đó, ông Cheng Yonghua, người thông thạo tiếng Nhật, cũng từng giữ chức vụ đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc trước khi trở thành người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc ở Tokyo vào tháng 2/2010.

Việc Trung Quốc dự định bổ nhiệm Qiu là đại sứ tiếp theo phản ánh mối quan tâm của nước này tới Nhật Bản và có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng cải thiện quan hệ với Tokyo.

Trước khi công tác tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào năm 1981 và trở thành đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc đầu năm 2014, ông Qiu từng có thời gian làm việc tại Nhật Bản với nhiều vị trí khác nhau, gồm cố vấn bộ trưởng tại Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Tokyo và Tổng lãnh sự tại thành phố Osaka.

Trong khi Nhật Bản và Trung Quốc đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ bị tổn hại nghiêm trọng do các vấn đề lãnh thổ và quá khứ chiến tranh, những năm gần đây, quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang ở giai đoạn tốt nhất.

​Nhật Bản tăng gấp đôi tàu quân sự đối phó Trung Quốc

Nhật Bản vừa tuyên bố tăng cường gấp đôi sự hiện diện của các lực lượng hải quân ở vùng biển có các đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm