Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phóng vệ tinh, mảnh vỡ tên lửa rơi nát nhà dân

Vụ phóng tên lửa được thực hiện sâu trong đất liền khiến những mảnh vỡ rơi xuống một loạt nhà dân tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Mạng xã hội tại Trung Quốc vừa qua tràn ngập hình ảnh những mảnh vỡ từ tên lửa phóng vệ tinh rơi xuống nhà dân tại tỉnh Tứ Xuyên.

Theo CNBC, trước khi phóng tên lửa Long March 3B từ trung tâm vệ tinh Tây Xương vào ngày 23/11, chính quyền nơi đây đã cảnh báo người dân rằng "nếu nhìn thấy vật thể rơi từ trên trời, hãy di chuyển sớm để tránh thiệt hại".

Thông thường khi phóng vệ tinh, các tên lửa đẩy sẽ tách ra sau khi hết hành trình và rơi xuống. Tại những trạm phóng tên lửa nằm sát biển, các mảnh vỡ được tính toán để rơi xuống biển. Tuy nhiên, trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương lại nằm sâu trong đất liền, và những mảnh vỡ đã rơi xuống một ngôi làng. 

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở gần trung tâm này chịu ảnh hưởng. Năm 2018, mạng xã hội Trung Quốc cũng xôn xao với video các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống ngôi làng và nổ. Ban đầu các mảnh vỡ này được tính toán sẽ rơi vào rừng, nhưng cuối cùng vẫn có tới 14 ngôi làng bị ảnh hưởng.

Sự cố lớn nhất từng xảy ra vào năm 1996, khi một tên lửa Long March 3B sau khi phóng lên đã bị lệch hướng và rơi vào một ngôi làng gần đó, khiến ít nhất 6 người chết và 57 người bị thương.

ve tinh trung quoc roi vo nha dan anh 4
Một mảnh vỡ tên lửa rất lớn nằm trên mái nhà của người dân. Ảnh: Weibo.

Trong vụ phóng vào cuối tuần qua, chính quyền địa phương đã đưa ra cảnh báo với người dân gần đó trước vài ngày. Cảnh báo nói rõ người dân sẽ bị cắt điện khoảng 20 phút, và cần phải tìm nơi trú ẩn an toàn.

"Nếu nhìn thấy mảnh vỡ nào, đừng đến gần hoặc nhặt lên bởi chúng có thể chứa những chất hóa học nguy hiểm cho con người", thông báo này cho biết.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CNSA) chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc trên.

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi xuống nhà dân sau khi phóng Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những mảnh vỡ từ vụ phóng tên lửa làm cháy, nát nhiều nhà dân.

Tên lửa của SpaceX nổ tung trong lần thử đầu tiên

Theo giải thích của SpaceX, nguyên nhân vụ nổ đến từ hệ thống điều khiển áp suất của tên lửa.


Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm