Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phê phán hoạt động tuần tra của máy bay Mỹ

Trong cuộc họp báo hôm 22/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo lực lượng đồn trú của họ trên đảo ở Biển Đông đã đuổi máy bay Mỹ, đồng thời chỉ trích hành động của Washington.

Máy bay
Máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ. Ảnh: AFP

Bắc Kinh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, đường băng và nhiều công trình khác trên Biển Đông. Chủ trương của họ làm tăng căng thẳng với Mỹ và nguy cơ đối đầu trên biển.

Hải quân Mỹ đã công bố một số video về cảnh các phương tiện của Trung Quốc nạo, vét và bồi đắp trái phép tại các đảo Subi, Chữ Thập và Vành Khăn do camera trên máy bay P-8A Poseidon ghi hình trong chuyến tuần tra hôm 20/5. 

Video cho thấy, phía Trung Quốc phát thông điệp cảnh báo nhiều lần để xua đuổi máy bay Mỹ. Sau mỗi lần nhận thông điệp cảnh báo, đội tuần tra Mỹ đáp lại rằng họ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Hồng Lỗi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ trích hoạt động của máy bay tuần tra Mỹ, AFP đưa tin

"Lực lượng đồn trú trên các đảo của Trung Quốc đã đề nghị máy bay Mỹ rời khỏi khu vực theo đúng luật pháp. Hành động của phía Mỹ đe dọa an ninh hàng hải của Trung Quốc, có thể gây nên những sự cố đáng tiếc. Chúng tôi không hài lòng với hành động ấy", ông Lỗi khẳng định.

Hồng Lỗi kêu gọi Mỹ ngừng các hành động "mạo hiểm và khiêu khích", đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và phù hợp để đáp trả mọi mối đe dọa trên hải phận và không phận của họ.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát lại một phần video của CNN với phụ đề tiếng Trung.

Hãng tin CNN dẫn tuyên bố của giới chức quân sự Mỹ cho biết, Trung Quốc đang xây dựng nhiều công trình trên bãi Đá Chữ Thập, bao gồm đường băng có chiều dài 3.000 m. Đường băng có thể hoạt động vào cuối năm nay. 

Theo Reuters, Washington lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo này để hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông.

'Vòng kim cô' căn cứ quân sự Mỹ kiềm tỏa Trung Quốc

Với các căn cứ quân sự trải từ Nhật Bản, Hàn Quốc, đảo Guam và đặc biệt là sự hiện diện tại Australia, Mỹ đang củng cố tầm ảnh hưởng ở châu Á trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm