Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phạt Alibaba, Baidu và JD.com

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã phạt Alibaba, Baidu và JD.com vì không báo cáo 43 thương vụ kể từ năm 2012 với cơ quan chức năng.

Theo CNBC, mỗi doanh nghiệp liên quan đến vụ việc sẽ bị phạt 500.000 NDT (78.000 USD), mức tối đa theo luật chống độc quyền năm 2008 của Trung Quốc.

Hai trong số các thương vụ là Alibaba mua lại công ty định vị và bản đồ số AutoNavi hồi năm 2014 và mua 44% cổ phần của hãng giao đồ ăn Ele.me vào năm 2018, theo Cục Giám sát Thị trường Trung Quốc.

Nhưng cơ quan quản lý cho rằng các thỏa thuận không có tác dụng loại bỏ hoặc hạn chế cạnh tranh.

Alibaba bi phat anh 1

Alibaba và các công ty công nghệ khổng lồ khác của Trung Quốc, bao gồm Tencent, Baidu và chủ sở hữu TikTok - ByteDance, đã bị chính quyền Trung Quốc siết chặt giám sát trong năm qua. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát đối với các nền tảng Internet nước này. Hồi tháng 12/2020, Cục Giám sát Thị trường đã phạt Alibaba, China Literature và Shenzhen Hive Box 500.000 NDT vì không báo cáo chính xác các thương vụ trong quá khứ.

Alibaba cũng chịu khoản phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD sau một cuộc điều tra chống độc quyền. JD.com, Tencent, Pinduoduo, Meituan và các công ty khác cũng bị điều tra hoặc chịu phạt vì những hành vi phản cạnh tranh.

Hôm 18/11, Alibaba thừa nhận "môi trường pháp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Alibaba" và "các quy định và lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu" là những bất ổn mà công ty đang phải đối mặt.

Giá cổ phiếu Alibaba sụt giảm kỷ lục

Cuộc trấn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ cộng thêm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lao dốc đã phủ bóng lên triển vọng của Alibaba.

Trung Quốc chao đảo vì 'bom nợ', kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng theo

Giới quan sát đưa ra các dự báo không mấy lạc quan đối với triển vọng của kinh tế Trung Quốc. Điều đó sẽ ảnh hưởng đáng kể tới tăng trưởng kinh tế thế giới.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm