Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc phải nói rõ ý định quân sự ở Biển Đông'

Chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ, Phó đô đốc Joseph P. Aucoin, cho rằng Trung Quốc phải tuyên bố rõ ý đồ từ các hoạt động quân sự gây lo ngại ở Biển Đông để cải thiện tình hình.

Tàu USS Blue Ridge của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ. Ảnh: Naval Today

Phát biểu với các phóng viên thăm soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 đang thăm Manila, Phó đô đốc Aucoin ngày 7/3 nói Trung Quốc cần giải thích rõ với các nước trong khu vực về ý định của Bắc Kinh, qua các hoạt động cải tạo và bồi lấp đảo, triển khai tên lửa đất đối không đến Biển Đông.

“Tôi đã xem bản tin về các vũ khí được đưa ra đảo, chúng làm gia tăng lo ngại ở khu vực, rằng căng thẳng có thể leo thang. Tôi hy vọng những chuyện này sẽ không đi xa hơn”, báo Manila Bulletin (Philippines) dẫn lời ông Aucoin.

Chỉ huy Hạm đội 7 nhấn mạnh, các nước liên quan trong tranh chấp Biển Đông cần phối hợp, tuyên bố rõ với nhau về những ý định của mình.

Phó đô đốc Aucoin cũng hoan nghênh việc chính phủ Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông ra Toà án Trọng tài Quốc tế. “Việc yêu cầu toà án phân xử theo luật là cách đúng đắn, cũng là con đường hoà bình để giải quyết những tranh chấp này”.

Trong diễn biến khác, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Herminio Coloma Jr. lên tiếng yêu cầu chấm dứt “các hoạt động hung hăng” khiến căng thẳng ở Biển Đông gia tăng. “Việc chống lại các hành động này, thay vì thúc đẩy căng thẳng, là mối quan tâm cơ bản của Philippines. Chúng tôi tin rằng sự ổn định khu vực chỉ có thể đạt được nếu luật pháp được thực thi”, Coloma nói.

'Mỹ và Trung Quốc đang nắn gân nhau ở Biển Đông'

Đây là nhận định của giáo sư Carl Thayer trong cuộc trao đổi với Zing.vn về việc Mỹ đưa nhóm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm dẫn đầu vào tuần tra ở Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm