Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nuôi tham vọng 'săn' tiểu hành tinh

Trung Quốc vừa tiết lộ khả năng nước này sẽ triển khai một sứ mệnh không gian với mục đích "săn bắt" những tiểu hành tinh và nghiên cứu về các loại khoáng chất bên trong.

Theo SCMP, ông Ye Peijian, chỉ huy trưởng dự án khám phá Mặt Trăng của Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh sẽ triển khai tàu vũ trụ cho sứ mệnh này vào khoảng năm 2020.

Con tàu sẽ neo đậu trên một tiểu hành tinh trước khi dùng hệ thống tên lửa đẩy nhằm đưa nó về quỹ đạo Mặt Trăng. "Việc khai thác và nghiên cứu những vật thể này sẽ được thực hiện bởi robot", ông Ye nhấn mạnh.

Ông nói thêm Trung Quốc cần rất nhiều thời gian để đáp ứng công nghệ và cơ sở vật chất cho việc nghiên cứu các loại khoáng chất và kim loại quý hiếm tồn tại tại trong những tiểu hành tinh.

Trung Quoc nuoi tham vong san tieu hanh tinh anh 1
Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ tiếp cận một tiểu hành tinh. Ảnh: NASA.

Bắc Kinh cũng không giấu tham vọng xây dựng trạm không gian trên những tiểu hành tinh gần Trái Đất. 

Dù đang có bước tiến đáng kể, ngành thiên văn học ở Trung Quốc vẫn tụt hậu so với Mỹ. Trước đó, Bắc Kinh xây dựng một cơ sở nghiên cứu mô phỏng hệ sinh thái nhân tạo nhằm chuẩn bị cho tiến trình định cư của con người trên Mặt Trăng.

Kế hoạch làm chủ tiểu hành tinh lần này cho thấy tham vọng to lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Bởi có vô vàn tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời và việc đưa chúng về quỹ đạo Mặt Trăng là điều không đơn giản.

Có khoảng 750 ngàn tiểu hành tinh được tìm thấy ở vành đai tiểu hành tinh, nơi các tiểu hành tinh có quỹ đạo nằm giữa quỹ đạo của sao Mộc và sao Hỏa. Các nhà khoa học thường nghiên cứu kỹ tiểu hành tinh vì nó có thể hé lộ sự hình thành của hệ mặt trời cách đây khoảng 4,6 tỉ năm.

Phi thuyền Cassini bay vào vùng bí ẩn quanh Sao Thổ Ngày 26/4, phi thuyền Cassini của NASA sẽ bay vào vùng không gian đầy bí ẩn giữa Sao Thổ và vành đai phát sáng đầy bí ẩn của hành tinh này trước khi tự nổ tung vào cuối năm nay.

Sứ mệnh bí ẩn của X-37B trong không gian

Phi thuyền không người lái X-37B có thể hoạt động liên tục trong không gian hàng năm trời nhưng sứ mệnh thực sự của nó vẫn là một ẩn số.

Phi thuyền bí ẩn của Mỹ trở về Trái Đất sau 718 ngày trong vũ trụ

Tàu vũ trụ bí ẩn X-37B của Mỹ đã hạ cánh xuống trung tâm vũ trụ Kennedy sau 2 năm hoạt động liên tục trong không gian.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm