Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn làm thẻ ID cho smartphone

Sắp tới, Trung Quốc sẽ tiến hành cung cấp thẻ ID dành riêng cho smartphone.

Hàng triệu người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc gắn bó hơn với các thiết bị di động của họ nhờ vào sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ Internet như Alibaba và Tencent. Hai công ty này cũng đang cạnh tranh nhau trong việc cung cấp dịch vụ lưu trữ thẻ ID cho Nhà nước trên nền tảng của họ.

Theo số liệu từ eMaketer, có khoảng 60% trong số 1,4 tỉ dân ở Trung Quốc sở hữu smartphone. Trong khi đó, thẻ ID lại chỉ được cấp cho những công dân trên 16 tuổi bởi cục An ninh Công cộng.

Trung quoc lam the ID cho smartphone anh 1
 Bảng số liệu về sự tăng trưởng số lượng smartphone tại Trung Quốc từ năm 2013 đến 2019

Thẻ ID đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của công dân một nước. Chúng liệt kê đầy đủ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, dân tộc, ngày sinh và ảnh của chủ sở hữu. Nếu như không có thẻ này, bạn sẽ không thể thi bằng lái xe, mở tài khoản ngân hàng, mua vé tàu cao tốc hoặc đi máy bay.

Vào tháng 12, trang mạng xã hội WeChat, thuộc sở hữu của Tencent Holdings, đã công bố một kế hoạch thí điểm cung cấp thẻ ID ảo cho người dùng đã đăng ký ở quận Nansha của Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Hiện tại, gã khổng lồ Internet đối thủ là Alibaba cũng đã công bố một chương trình cung cấp ID kỹ thuật số thông qua ứng dụng thanh toán Alipay của mình tại các thành phố Quzhou, Fuzhou và Hangzhou.

Có vẻ như trong một khoảng thời gian không xa, Trung Quốc sẽ tiến hành cung cấp thẻ ID ảo dành riêng cho những smartphone.

Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua 5G

Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua triển khai mạng 5G nhờ sự phối hợp tốt giữa chính phủ và ngành viễn thông. Trong khi Mỹ vẫn đang loay hoay với các chính sách hành lang.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm