Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc mời Mỹ dùng công trình trong Biển Đông

Một đô đốc Trung Quốc nói rằng Mỹ có thể sử dụng những công trình mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông để thực hiện các chiến dịch nhân đạo, song Washington từ chối.

Một ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng
Một ảnh do vệ tinh chụp vào ngày 2/4 cho thấy Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên bãi đá Chữ Thập (Fiery Cross) thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: AFP

Trong một cuộc hội đàm qua video với ông Jonathan Greenert - tham mưu trưởng Hải quân Mỹ - hôm 1/5, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, ngang nhiên cho rằng những công trình mà Bắc Kinh xây dựng trên Biển Đông không cản trở hoạt động giao thông trên biển và trên không. Thậm chí vị quan chức Trung Quốc còn cho rằng chúng sẽ nâng cao năng lực của các dịch vụ công như dự báo thời tiết và tìm kiếm, cứu nạn trong Biển Đông, Wall Street Journal đưa tin.

"Chúng tôi hoan ngênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và những nước khác sử dụng những cơ sở ấy trong những điều kiện phù hợp để thực hiện hoạt động cứu hộ nhân đạo và khắc phục hậu quả thiên tai", vị đô đốc phát biểu.

4 lý do Trung Quốc không thể thắng Việt Nam bằng chiến tranh

Một trang mạng tại Trung Quốc cho rằng với 4 lý do cốt tử, gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ gánh chịu thất bại nếu gây chiến với Việt Nam.

Tuy nhiên, Jeff Rathke, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng Washington không quan tâm tới đề nghị của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc.

"Xây dựng những cơ sở trên các bãi đá thuộc diện tranh chấp không phải là hành động đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực. Thực tế đó vẫn đúng nếu các cơ sở đó phục vụ hoạt động cứu trợ nhân đạo và khắc phục hậu quả thiên tai theo lời của các quan chức Trung Quốc", Rathke tuyên bố trước các phóng viên hôm 1/5.

Rathke nhắc lại rằng, nếu Trung Quốc muốn giảm căng thẳng trong khu vực, họ nên ngừng xây dựng các cơ sở trên những bãi đá mà họ chiếm.

"Bắc Kinh nên sử dụng các cơ chế đa phương để thực hiện những chiến dịch cứu trợ nhân đạo, chẳng hạn như dưới sự bảo trợ của ASEAN", ông nói.

Mỹ và một số nước đồng minh thường xuyên lên án việc Trung Quốc xây dựng các công trình như đường băng, nhà trên các bãi đá san hô thuộc quần đảo Trường Sa. Những bãi đá ấy đều thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Những vũ khí Việt Nam khiến Trung Quốc e dè

Hệ thống phòng không S-300, tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo hay chiến đấu cơ Su-27 là những vũ khí Bắc Kinh cần dè chừng nếu muốn gây chiến với Việt Nam, một tạp chí Mỹ nhận định.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm