Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc mở kho thịt lợn đông dự trữ, đối phó tình trạng giá quá đắt

Chính phủ Trung Quốc ngày 11/9 cho biết đang xem xét dùng nguồn thịt đông lạnh dự trữ để đối phó dịch tả lợn châu Phi đang làm ngành chăn nuôi nước này chao đảo.

Bắc Kinh cho biết đã tiêu hủy hơn 1 triệu con lợn để ngăn dịch lây lan. Năm 2018, số lợn mà nước này tiêu thụ là 700 triệu con. Giá thịt lợn đã tăng vọt vì khan hiếm, theo AFP.

“Chúng tôi có đủ nguồn lực và chính sách, cũng như kinh nghiệm quản lý... và tin rằng chúng tôi có thể đối phó với thách thức, giảm thiểu nguy cơ, bình ổn giá thịt lợn”, theo Peng Shaozhong, Vụ trưởng vụ quản lý giá của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan quản lý kinh tế vĩ mô trực thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc.

Giá thịt lợn đã tăng nhiều tháng nay, và giá tháng 8 cao hơn 46,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quoc dung thit lon du tru anh 1
Giá thịt lợn đã tăng nhiều tháng nay. Ảnh: New York Times.

Kế hoạch của chính phủ “sẽ đảm bảo thị trường thịt lợn trong dịp Trung thu, quốc khánh sắp tới và Tết Nguyên Đán năm sau”, ông Peng cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc vào tháng 10, kéo dài một tuần.

Bắc Kinh cũng công bố các khoản trợ cấp từ 500.000-5.000.000 nhân dân tệ (từ 70.500-702.500 USD) cho những người nhân giống lợn, theo Tân Hoa Xã.

Dịch tả lợn châu Phi - hiện chưa có vắc xin - đã lây lan sang một số nước láng giềng, bao gồm Việt Nam, từ khi xuất hiện tháng 8/2018.

Trung Quoc dung thit lon du tru anh 2
Trung Quốc chiếm gần một nửa nguồn cung lợn trên thế giới. Ảnh: AFP.

Địa phương cuối cùng cả nước công bố dịch tả lợn châu Phi

Ninh Thuận đã công bố xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi sau thời gian tích cực thực hiện các công tác phòng dịch. Đây là địa phương cuối cùng cả nước công bố dịch tả lợn châu Phi.

'Quá đắt, quá đắt, quá là đắt!' - Trung Quốc giữa khủng hoảng thịt lợn

Dịch tả lợn châu Phi cùng với cuộc chiến thương mại đang khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng cao, đẩy nước này vào tình trạng khan hiếm thịt lợn và lạm phát giá tiêu dùng.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm