Theo South China Morning Post, 4 hải cảng mới là Nhật Chiếu, Yên Đài và Lan Sơn ở tỉnh Sơn Đông, và Tam Đô thuộc tỉnh Phúc Kiến. Các cảng này có khả năng tiếp nhận tàu 400.000 tấn. Trước đó, Trung Quốc đã có 7 hải cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng siêu lớn.
Các chuyên gia thuộc hãng Mysteel Global cho biết với 4 hải cảng mới, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu tài nguyên khoáng sản - đặc biệt là quặng sắt - từ Brazil và các nước châu Phi, thay vì chỉ dựa vào Australia. Từ đầu năm đến nay, 90% quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc đến từ Australia.
Các công ty khoáng sản Brazil sử dụng loại tàu chở hàng siêu lớn, có trọng tải 400.000 tấn. Trong khi đó, các tàu chở quặng của Australia có trọng tải từ 250.000 đến 300.000 tấn.
Trung Quốc có thêm 4 hải cảng đủ khả năng tiếp nhận tàu chở quặng siêu lớn. Ảnh: Fleetmoon. |
Các nhà phân tích cho rằng chính quyền Bắc Kinh mở hàng loạt hải cảng lớn nhằm mục tiêu nhập khẩu ồ ạt tài nguyên khoáng sản từ các "thị trường ổn định", không có xung đột chính trị với Trung Quốc.
Căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc leo thang từ tháng 4 sau khi chính quyền Canberra kêu gọi một mở cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus corona chủng mới. Để trả đũa, Trung Quốc hạn chế nhập khẩu thịt bò và lúa mạch từ Australia, đồng thời khuyến nghị công dân nước này không đến du lịch hoặc du học ở Australia.
Theo số liệu của Cục Thống kê Australia, xuất khẩu quặng sắt của nước này sang Trung Quốc đã tăng 8%, đạt hơn 7 tỷ USD trong tháng 6. Tổng giá trị xuất khẩu quặng sắt trong năm tài chính 2019-2020 lên đến 71 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng xuất khẩu của quốc gia này.