Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lớn giọng nói Australia gây rắc rối ở Biển Đông

Trung Quốc lớn tiếng kêu gọi các nước khác không “làm phức tạp” vấn đề ở Biển Đông sau khi một máy bay Australia tuần tra trên không phận các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 15/12 phát biểu rằng “không có vấn đề với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông" khi đề cập tới thông tin về chuyến tuần tra gần đây của máy bay Australia. Đại diện cơ quan ngoại giao Trung Quốc cũng lớn tiếng cáo buộc Australia "gây rắc rối".

"Các nước ngoài khu vực nên tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác và không nên cố tình làm phức tạp vấn đề”, ông Hồng ngang nhiên nói.

Ngày 15/12, Bộ Quốc phòng Australia xác nhận một máy bay nước này đã thực hiện chuyến tuần tra hàng hải định kỳ trên Biển Đông như phóng viên BBC đưa tin. Đây là hoạt động nằm trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định khu vực. Cuộc tuần tra diễn ra trên không phận các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

"Một máy bay AO-3C Orion của Không quân Hoàng gia Australia thực hiện chuyến bay tuần tra thường lệ trong khu vực. Đây là một phần của chiến dịch Gateway từ ngày 25/11 đến 4/12. Trong chiến dịch này, lực lượng vũ trang Australia thực hiện các cuộc tuần tra giám sát hàng hải ở Bắc Ấn Độ Dương và Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Australia cho hay.

Theo âm thanh do BBC thu được khi phóng viên của họ cũng tiếp cận khu vực Trung Quốc bồi lấp phi pháp, phi công Australia đã phát thông báo rằng họ đang thực hiện quyền tự do đi lại quốc tế.

Máy bay AO-3C Orion. Ảnh: ABCNews

Báo Trung Quốc dọa bắn hạ máy bay Australia

Theo ABC News, một bài xã luận trên ấn bản tiếng Trung của Thời báo Hoàn cầu, phụ san báo đảng của Trung Quốc, cảnh báo máy bay tuần tra của Australia có thể bị bắn rơi nếu tiếp tục hoạt động trên Biển Đông.

Trong khi đó, trong ấn bản tiếng Anh, tờ này hạ giọng khi viết: “Australia không nên tin rằng họ được chào đón hoặc chấp nhận khi di chuyển trong không phận Biển Đông”. 

“Người Trung Quốc không hiểu tại sao quân đội Australia lại xuất hiện, và nói theo cách trung thực, họ có ít kiên nhẫn để ngăn tức giận”, tờ báo biết. 

Thời báo Hoàn cầu còn nhấn mạnh, máy bay quân sự Australia tốt hơn là không nên thường xuyên tới Biển Đông để tham gia (các tranh chấp ở khu vực) và đặc biệt không nên kiểm tra mức độ kiên nhẫn của Trung Quốc bằng cách bay gần các đảo nhân tạo.

“Các quốc gia luôn phải cẩn trọng, nhưng lỡ một ngày máy bay bị bắn rơi, mà lại là phi cơ Australia, điều đó thật hổ thẹn”, tờ báo ngang ngược viết.

Quan ngại nguy cơ chạy đua vũ trang

Thông tin về chuyến tuần tra của Australia ở Biển Đông xuất hiện trong bối cảnh Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Mỹ, lo ngại các quốc gia trong khu vực có thể chạy đua vũ trang thay vì tìm tới tòa án để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Trước tuyên bố của Đô đốc Swift, phát ngôn viên Trung Quốc Hồng Lỗi phản ứng rằng: “Một số quốc gia đang phóng đại mức độ căng thẳng ở Biển Đông, nhằm tạo nhầm lẫn và can thiệp vào vùng biển này”.

Bắc Kinh đang xây dựng trái phép tại 7 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, gồm một đường băng dài 3.000 m. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, tuyến đường có giá trị thương mại đạt 5 nghìn tỷ USD/năm.

Cuối tháng 10, Mỹ điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lassen vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông. Động thái trên khiến Trung Quốc nổi giận vô căn cứ.

Ngày 14/12, một quan chức Mỹ nói, hải quân nước này sẽ có thể tuần tra quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp vào tháng 1/2016. Đây sẽ là lần thách thức trực tiếp thứ 2 của Mỹ đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc quanh 7 đảo nhân tạo do nước này bồi lấp ở Biển Đông.

Nhằm phản đối hoạt động trái phép của Trung Quốc, Philippines đã kiện “đường lưỡi bò” phi lý lên Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague, Hà Lan. Cho tới nay, Bắc Kinh bác bỏ thẩm quyền xét xử vụ kiện và tẩy chay phiên tòa.

Quan chức Nhật cảnh báo Trung Quốc lập ADIZ trên Biển Đông

Quan chức quốc phòng Nhật Bản cảnh báo rằng các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông có thể là bàn đạp cho tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm