Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 'lấy làm tiếc' vì Mỹ tăng thuế, tuyên bố sẽ trả đũa

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ "hết sức lấy làm tiếc" với quyết định tăng thuế của chính phủ Mỹ từ 10% lên 25% với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ nước này.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 10/5 tuyên bố sẽ đưa ra biện pháp đối phó cần thiết, nhưng không tiết lộ các bước đi cụ thể.

Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra một thông báo ngắn trong đó bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể ngồi lại với nhau và giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và đối thoại.

Các nhà đàm phán của hai bên vừa kết thúc ngày làm việc đầu tiên trong cuộc gặp lần này tại Washington, nhằm cứu vãn thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Phan ung cua Trung Quoc khi My tang thue anh 1
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và người đứng đầu phái đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó thủ tướng Lưu Hạc trong cuộc gặp tại Washington tuần này. Ảnh: New York Times.

Bất chấp những phát biểu tích cực của Tổng thống Trump trước đó, thỏa thuận thương mại giữa hai nước đang đứng bên bờ vực sụp đổ.

Đã có thời điểm thỏa thuận này đang ở rất gần, nhưng tình hình xấu đi nhanh chóng vào tuần trước sau khi Trung Quốc bất ngờ muốn có những thay đổi đáng kể trong văn bản đàm phán mà cả hai nước đang sử dụng làm chỉ dấu cho một hiệp định tương lai.

Ông Trump giận dữ, coi đây là hành động thách thức và tuyên bố vào hôm 5/5 rằng ông sẽ tăng mức thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn đang bị áp thuế 10%. Tổng thống Mỹ cũng đe dọa sẽ áp thuế lên lượng hàng hóa khác trị giá 325 tỷ USD. Trung Quốc cho biết họ sẽ chuẩn bị đáp trả nếu số thuế quan này đi vào hiệu lực.

"Chúng ta đã ở rất gần với một thỏa thuận và họ bắt đầu muốn đàm phán lại. Chúng ta không thể chấp nhận điều đó", ông Trump phát biểu.

Tính đến hiện tại, Mỹ đã áp thuế lên 47% giá trị số hàng hóa nhập khẩu vào nước này từ Trung Quốc. Trong khi đó, do cán cân thương mại chênh lệch, Trung Quốc đã áp thuế lên 91% giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc cho biết việc họ vẫn đến Washington để đàm phán sau khi bị ông Trump đe dọa cho thấy cam kết của Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề, nhưng chưa rõ liệu Trung Quốc có chấp nhận thay đổi theo yêu cầu của chính quyền Trump hay không, bao gồm việc áp dụng những yêu cầu này vào luật pháp sở tại.

Thuế Mỹ trừng phạt lên 200 tỷ USD hàng TQ chính thức có hiệu lực

Mỹ tăng thuế hơn gấp đôi với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, làm gia tăng căng thẳng cuộc đàm phán cuối để cứu vãn thỏa thuận thương mại song phương.

TT Trump bất ngờ đổi giọng sau lá thư 'tốt đẹp' từ ông Tập

Nói với phóng viên hôm 9/5, ông Trump cho biết "có thể" đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tuần này và Chủ tịch Tập đã gửi cho ông một bức thư "tốt đẹp".

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm