Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc không muốn bị 'ra rìa' trong vấn đề Triều Tiên

Trung Quốc nói nước này muốn tham gia vào tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc Ngoại trưởng Vương Nghị đang ở thăm Bình Nhưỡng nhằm củng cố ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho hôm 2/5 ngay sau khi đặt chân đến Bình Nhưỡng, theo South China Morning Post.

Chuyến thăm được công bố hôm 30/4, chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai miền bán đảo kể từ năm 2007, chứng kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng cam kết hướng đến "phi hạt nhân hóa toàn diện".

ngoai truong trung quoc den trieu tien anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho. Ảnh: AP.

Ông Vương đến Bình Nhưỡng giữa lúc có những đồn đoán rằng Trung Quốc, đồng minh chủ chốt của Triều Tiên trong hơn 7 thập kỷ qua, sẽ bị cho "ra rìa" trong các cuộc đàm phán về hòa bình trên vùng bán đảo đang chứng kiến những đổi thay nhanh chóng.

"Trung Quốc sẽ góp phần vào việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 2/5.

Trung Quốc và Triều Tiên đang cố khôi phục mối quan hệ đồng minh đã xấu đi đáng kể sau khi Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng. Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Kim Jong Un đến Bắc Kinh hồi cuối tháng 3.

Các lãnh đạo của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ gặp nhau tại Tokyo tuần tới để tham dự hội nghị ba bên vốn bị trì hoãn lâu nay. Nhà Xanh nói Tổng thống Moon sẽ thông báo cho Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về kết quả hội nghị liên Triều, và tìm kiếm sự hợp tác từ hai nước này.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.

Lãnh đạo liên Triều nói gì với nhau trên cầu ở Bàn Môn Điếm?

Các chuyên gia "đọc" khẩu hình đã phân tích đoạn băng ghi lại cảnh hai nhà lãnh đạo Hàn, Triều trò chuyện riêng trên cây cầu ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Mỹ - Trung vừa là đối tác, vừa đối thủ trong vấn đề Triều Tiên

Bắc Kinh và Washington thống nhất trong ý định ngăn chặn chiến tranh và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, nhưng các mục tiêu cụ thể của cả hai lại mâu thuẫn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm