Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc không mua vàng dự trữ suốt 3 tháng

Việc ngân hàng trung ương Trung Quốc ngừng mua vàng liên tục cho thấy giá cả tăng cao đang ngăn cản các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng dự trữ vàng.

Trong quý II, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã giảm 39% nhu cầu mua vàng. Ảnh: Forbes.

Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua thêm vàng dự trữ trong tháng thứ 3 liên tiếp, khi kim loại quý này tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Theo dữ liệu chính thức được công bố, lượng vàng thỏi do PBOC nắm giữ không đổi ở mức 2.264 tấn vào cuối tháng trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp không có báo cáo về hoạt động mua vào của ngân hàng này. Trước đó, đơn vị này đã kết thúc đợt mua vào kéo dài 18 tháng liên tiếp vào tháng 5, giúp thúc đẩy sức mạnh của vàng.

PBOC không phải ngân hàng trung ương duy nhất dừng hoặc giảm mua vàng dự trữ khi giá kim quý tăng. Singapore thậm chí đã hạ dự trữ vàng hồi tháng 6 ở mức nhiều nhất kể từ năm 2000. Tính chung quý II, các ngân hàng trung ương toàn cầu mua vào 183,4 tấn vàng, giảm 39% so với quý I, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương các nước sẽ vẫn là động lực chính cho vàng vật chất. PBOC có khả năng tiếp tục hoạt động mua vào khi họ tìm cách đa dạng hóa dự trữ và bảo vệ chống lại tình trạng đồng nội tệ suy yếu.

Nước này có quy mô dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, đạt 3.220 tỷ USD vào tháng 6. Nhưng tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ - bao gồm vị thế dự trữ và quyền rút vốn đặc biệt (SDR) tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế - chỉ 4,9%. Trước đó, Trung Quốc mất 9 năm để đạt tỷ lệ này, từ mức 1,8% vào năm 2015.

Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 7 khi các nhà giao dịch tăng đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tại Trung Quốc, giá cao đã làm giảm doanh số bán lẻ các mặt hàng như đồ trang sức. Tuy nhiên, vàng thỏi và tiền xu vàng ngày càng được ưa chuộng vì các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ tài sản của họ khỏi nền kinh tế yếu kém.

Theo WGC, hoạt động mua vàng mạnh mẽ, đặc biệt là của các công ty gia đình ở châu Á, đã giúp nhu cầu vàng ghi nhận quý II tốt nhất trong ít nhất 25 năm.

Vàng nhẫn tiếp tục giảm giá

Sự suy yếu của giá vàng thế giới đã kéo vàng nhẫn 9999 trong nước sáng nay (7/8) giảm mạnh. Riêng vàng miếng SJC tiếp tục đứng yên, thiết lập chuỗi đi ngang phiên thứ 2 liên tiếp.

Giá vàng thế giới tụt dốc, vàng miếng SJC mất cả triệu đồng

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh, trong khi vàng nhẫn biến động trái chiều trước bối cảnh giá vàng thế giới bị bán tháo.

Chứng khoán lao dốc, giá vàng 'bất động' đầu tuần

Trong khi thị trường chứng khoán đang đỏ lửa ngay phiên đầu tuần, giao dịch trên thị trường vàng diễn ra trầm lắng khi cả mặt hàng vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều không biến động.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm