Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc không còn gì để mất, nhưng Mỹ chỉ mới bắt đầu'

Tổng biên tập của tờ Global Times nổi tiếng cực đoan cho rằng Mỹ đang bắt đầu hứng chịu từ hành động “chia tay” với Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đẩy lên cao trào khi Bắc Kinh thông qua thuế trừng phạt mới vào hôm 23/8. People’s Daily cho hay Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng và quyết tâm thực hiện lời hứa sẽ đánh bại Mỹ.

Phản ứng lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay sẽ tăng đồng loạt các lệnh thuế hiện tại, bao gồm lệnh thuế mới 30% trên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tăng từ 25% trước đó và lệnh thuế mới 15% trên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại, tăng từ 10%.

Đồng thời ông chủ Nhà Trắng kêu gọi trên Twitter: "Tôi ra lệnh cho các doanh nghiệp Mỹ tìm phương án rút khỏi thị trường Trung Quốc, bao gồm việc đưa công ty trở lại Mỹ và sản xuất sản phẩm tại Mỹ".

chien tranh thuong mai anh 1
Các dòng tweet của ông Trump tiếp tục thổi lửa thương chiến Mỹ - Trung.Ảnh: Dave Granlund.

Truyền thông Trung Quốc tiếp tục tỏ thái độ "rắn mặt" dù nền kinh tế nước này đang lao đao. Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) - Tổng biên tập Global Times - bình luận trên Twitter cho rằng Mỹ đang bắt đầu hứng chịu từ hành động “chia tay” với Trung Quốc.

Trang Twitter của Hu Xijin được giới đầu tư theo dõi khá kỹ để cập nhật các thông tin “nóng” liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Hôm 24/8, ông Hồ đăng tải dòng tweet phân tích “Trung Quốc vốn đã 'mất' Mỹ từ lâu (trong quan hệ thương mại): từ hàng rào thuế quan cao ngất toàn diện, lệnh cấm Huawei, quan điểm chính trị thù địch cho đến các vấn đề Hong Kong, Đài Loan … Chúng ta đang đối mặt với một nước Mỹ hoàn toàn khác. Do đó, ta cũng không còn gì để mất, trong khi Mỹ mới bắt đầu 'mất' Trung Quốc”.

Vào thứ sáu, Bắc Kinh đã tiết lộ kế hoạch áp dụng thuế quan bổ sung đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nhắm vào đậu nành, ôtô và dầu. Trang Nhân Dân nhật báo tiếng Anh cho rằng hai bên đều kiên quyết biến lời nói thành hành động khi liên tục đưa ra làn sóng trả đũa lần thứ ba trong năm nay.

Theo trang này, Trung Quốc đã buộc phải đối phó với chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ, đặc biệt là sự thất thường bất nhất trong việc áp thuế của Washington. Tờ báo này còn dùng cụm tự tình trạng “mất trí” trong việc thực hiện các lời cam kết của Mỹ.


 

An Chi

Bạn có thể quan tâm