Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc khóa dịch vụ di động và Internet tại Tân Cương

Chính phủ Trung Quốc đã cắt dịch vụ viễn thông tại khu tự trị Tân Cương trong chiến dịch mới nhằm giám sát các thiết bị di động tại lãnh thổ phía Tây của họ.

Bắt đầu từ tuần trước, các dịch vụ di động và Internet bị cắt tại Tân Cương. Tin nhắn văn bản được gửi tới các thiết bị di động có nội dung: "Do yêu cầu của cảnh sát, nhà mạng sẽ đóng dịch vụ di động trong vòng hai giờ tới theo quy định của pháp luật. Nếu người dùng có bất kỳ câu hỏi gì, xin vui lòng liên lạc với cảnh sát địa phương gần nhất để ​được trợ giúp".

Động thái của Trung Quốc cho thấy quyết tâm của chính quyền Bắc Kinh trong việc kiểm soát và theo dõi thông tin trên mạng Internet.

Tân Cương luôn là điểm nóng tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.
Tân Cương luôn là điểm nóng tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.

Các chiến dịch kiểm soát Internet được Trung Quốc khởi động từ 2013. Hiện nước này ngăn chặn kết nối Internet từ trong lãnh thổ Trung Quốc đến các trang web có máy chủ đặt ở nước ngoài. Hàng loạt các dịch vụ như Facebook, Gmail, Youtube không truy cập được tại quốc gia tỷ dân.

Khu tự trị Tân Cương là một trong những điểm nóng tại Trung Quốc, đụng độ giữa người Duy Ngô Nhĩ (hầu hết là người theo đạo Hồi) và chính phủ Trung Quốc diễn ra liên tục. 

Việc đóng dịch vụ di động được cho là để phát hiện những người dùng mạng riêng ảo hay VPN nhằm trốn tránh bộ lọc Internet tại Trung Quốc hoặc dùng các phần mềm nhắn tin không được chính phủ thừa nhập như WhatsApp và Telegram.

China Unicom và China Mobile, hai nhà mạng di động tại Trung Quốc từ chối bình luận về ​việc ngừng cung cấp dịch vụ tại Tân Cương. Hiện chưa rõ bao nhiều người bị ​ảnh hưởng. Theo ước tính, khu tự trị Tân Cương có khoảng 20 triệu người. Con số này bao gồm cả người nước ngoài đang làm việc tại đây.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm